Món cháo giúp bạn hồi phục sức khỏe ngày “đèn đỏ”


Những lúc “đến tháng” (hành kinh), cơ thể người phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi khiến mọi sinh hoạt bị ảnh hưởng. Lúc này, ăn uống đúng, đủ và khoa học sẽ giúp bạn lấy lại được thăng bằng và phục hồi sức khỏe. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn nhất là vào những ngày hè nóng nực sẽ là bài thuốc hữu hiệu cho bạn, mời các bạn tham khảo.

Bài 1: Cháo ích mẫu nấu đường đỏ: ích mẫu 120g, gạo ngon 50g, đường đỏ và nước đủ dùng.
Cách làm: Ích mẫu cắt khúc, rửa sạch cho vào nồi đun sôi, bỏ bã lấy nước. Gạo vo sạch, cho nước ích mẫu vào nấu thành cháo. Khi cháo nhừ cho đường đỏ đun sôi là dùng được. Nên ăn lúc đói, tốt nhất là vào buổi sáng, ăn liên tục trong 5 ngày.
Món cháo ích mẫu có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, chữa rong kinh, kinh nguyệt nhiều, có máu cục, máu đen.
Giá trị dược lý: Ích mẫu vị đắng, tính hàn, có thể chữa chứng kinh nguyệt không đều, không thông, đau bụng dưới. Đường đỏ vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ tì, dưỡng gan, bổ huyết hoạt huyết, có thể dùng để chữa các bệnh thống kinh, bế kinh, sản dịch ứ đọng.
Bài 2: Cháo tôm nõn nấu hẹ: Tôm nõn 10g, hẹ 30g, gạo ngon 100g, nước vừa đủ.
Cách làm: Tôm nõn ngâm nước ấm khoảng 1 giờ, rau hẹ nhặt, rửa sạch, thái khúc nhỏ cho cùng gạo đã vo sạch nấu thành cháo. Khi cháo đã chín nhừ, cho tôm nõn giã nhỏ, đun sôi là dùng được. Mỗi ngày 1 thang, nên ăn trong vòng 1 tuần.
Giá trị dược lý: Gạo vị ngọt, tính bình, có tác dụng chống mệt mỏi, chống khát. Tôm nõn vị ngọt, tính ôn, có thể chữa bệnh thận hư. Hẹ vị đắng, tính ôn, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải độc, cầm máu, có thể chữa được các bệnh ngộ độc thực phẩm, ho kéo đờm.
Bài 3: Cháo đậu xanh gan lợn: Đậu xanh 20g, gạo tẻ 50g, gan lợn 200g, nước, gia vị vừa đủ.
Cách làm: Đậu xanh và gạo đãi sạch, cho nước vào nấu thành cháo. Khi cháo nhừ cho gan lợn đã băm nhỏ, nêm gia vị vừa đủ.
Giá trị dược lý: Đậu xanh vị ngọt, hơi tanh, tính hàn có công dụng bổ nguyên khí, thanh nhiệt, giải độc, tiêu khát. Gan lợn vị ngọt, tính ôn, bổ gan dưỡng huyết.
(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)