Càng béo phì, khối u phát triển càng nhanh


Tạp chí Nghiên cứu ung thư (Cancer Research) của Mỹ số tháng 10/2012 đăng tải đề tài do các chuyên gia ở Hiệp hội Ung thư Mỹ (AAC) thực hiện, phát hiện thấy béo phì và ung thư có nhiều mối liên quan tiêu cực. Ví dụ, những người béo phì rất khó khăn trong việc khám bệnh và phát hiện ung thư, chưa hết,  những người béo phì là nhóm thường có khối u có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Trong cơ thể của những người béo phì có các tế bào mô mỡ có tên WAT (white adipose tissue cells) hay tế bào mô mỡ trắng có số lượng nhiều hơn nhóm người gầy, hậu quả là khối u phát triển càng mạnh. Các nhà khoa học thử nghiệm hai nhóm chuột, một gầy và một béo, cả hai cùng ăn một chế độ thực đơn giống nhau nhưng ở nhóm béo phì tốc độ khối u trong cơ thể lại phát triển với tần suất nhanh. Lý do, một khi có mặt trong khối u, các tế bào WAT  phát triển thành các tế bào mỡ đặc biệt, có cả trong các mạch máu khối u.
 
Các mạch máu tạo khối u này chính là nơi tạo năng lượng như ôxy dưỡng chất để giúp khối u phát triển và di căn. Nếu trong khối u càng có nhiều tế bào WAT thì mức độ đột biến di căn càng nhanh và càng mạnh. Với phát hiện trên, để giảm bệnh, trước tiên con người cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và  hợp lý, năng luyện tập để duy trì trọng lượng cơ thể ở ngưỡng có lợi nhất.
Theo Duy Hùng (FC/M)-suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)