Sao lại phải dùng thuốc phiện?

Sao lại phải dùng thuốc phiện khi ngay trong cơ thể đã tự sinh thuốc phiện nội sinh.

- Nghe có vẻ hấp dẫn đấy nhưng cần nói ngọn nguồn cho rõ.

- Từ năm 1974, hai tác giả Scotland và hai tác giả Mỹ từ các nghiên cứu riêng biệt đã cùng tìm ra một chất chiết xuất từ tuyến yên và vùng dưới đồi của não cừu và não lợn, đặt tên là endorphin.

Tên này là từ ghép: endo là viết tắt từ nội sinh - rphine viết tắt từ morphin (chiết xuất từ thuốc phiện). Morphin là thuốc giảm đau, hướng thần, chống shock… có tác dụng không thể thay thế trong y học.

Có điều lí thú là con người lại tìm ra morphin từ cây anh túc hàng ngàn năm trước khi tìm ra nó có sẵn trong cơ thể. Endorphin có những công dụng sinh lí phong phú giúp cơ thể sống khỏe mạnh, yêu đời, sảng khoái.

- Thế ra ông trời lại vẽ đường cho loài người nghiện ma túy à?

- Ấy không, ông trời nhân từ nhưng rất nghiêm khắc, cho muôn loài một vị thuốc để chống lại những bất lợi cho sức khỏe, nhưng chính con người lạm dụng nó dẫn đến nghiện ngập. Cái gì dù tốt đến đâu nhưng dùng quá liều cũng thành có hại.

Endorphin có những tác dụng như sau:

* Tác dụng tăng lực: Hoạt động thể lực có một giới hạn nhất định cho từng người ở điều kiện bình thường, nhưng khi có một tình thế đặc biệt, với sự thôi thúc của lí trí, não sẽ tiết ra endorphin giúp cơ thể được tăng cường nội lực vượt qua giới hạn.

 - Giống như chị Ngô Thị Tuyển trước kia nặng chưa được 50kg mà khi xung trận vác được 2 hòm đạn nặng 120kg?

 - Chính xác, và không riêng chị Tuyển, ai cũng có thể làm được 120 - 150% sức mình khi xuất hiện một ý chí khẩn cấp vượt qua tình cảnh hiểm nghèo.

* Tác dụng gây phấn khích thúc đẩy sự linh hoạt sáng tạo trong hoạt động thần kinh cao cấp thấy rất rõ trong văn nghệ sĩ khi có hứng sáng tác và biểu diễn. Về mặt sinh hóa nó là chất diễn truyền thần kinh có tác dụng hoạt hóa để tăng tốc độ, tăng sự tinh tế thao tác tư duy nghệ thuật.

* Tác dụng thư giãn chống stress, chống trầm cảm: Một vấn đề nghe có vẻ là hậu quả của đời sống hiện đại hối hả, căng thẳng hóa ra cũng được ông trời lập một chương trình có sẵn để anti (chống) lại, bảo vệ cho bình yên của con người.

* Tác dụng giảm đau chống shock: Giống như morphin trong điều trị y học đang sử dụng.

* Tác dụng phụ: endorphin gây rối loạn mất nhân cách là một tác dụng ngoài ý muốn, cắt nghĩa những rối loạn hành vi ở những người nghiện.

 - Endorphin là thứ thuốc ngay trong người mình, vậy ai kê đơn bốc thuốc cho đúng liều lượng?

 - Câu hỏi thật chí lí. Bình thường endorphin được tiết ra lượng vừa đủ để duy trì một cơ thể thăng bằng, điều hòa và khỏe khoắn cả về thể lực và tinh thần. Tập luyện thể thao thể dục có tác dụng tăng tiết endorphin giúp con người khỏe mạnh hơn. Một số thực phẩm gia vị cũng có tác dụng tăng như sô-cô-la đen, ca-cao, hạt tiêu, ớt cay. Những sinh hoạt văn hóa tâm linh như thưởng thức biểu diễn nghệ thuật, xem triển lãm nghệ thuật, hát đồng ca trong nhà thờ, tụng kinh, thực hành thiền định đều có tác dụng tăng tiết endorphin.

Ngoài ra, những phương pháp châm cứu, xoa nắn lí liệu pháp đúng kĩ thuật y học cũng tăng tiết endorphin giúp ta giảm đau cơ xương khớp và nhẹ nhõm sau một mệt nhọc thể lực.

 - Bây giờ mới hiểu thêm một điều: Giữ sức khỏe, ngăn bệnh tật không chỉ là chuyện của thể lực, thuốc men mà còn do chi phối rất mạnh của bộ não con người.

 - Cơ thể tự nó biết điều chỉnh để hoạt động hiệu quả nhất, khi thật cần thiết mới phải mổ xẻ hay dùng thuốc.

Có 1 nguyên lí y học rất căn bản: Bình thường cơ thể tự sản xuất được đủ các chất cần thiết, nếu đưa thuốc bên ngoài vào, cơ thể sẽ tự động giảm sản xuất, lâu ngày, nó sẽ ỳ ra không làm việc nữa và chỉ trông chờ vào hàng nhập khẩu. Tốt nhất hãy tự sản xuất endorphin.

Theo BS Đào Thế Tân - Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)