Viêm mũi vì thuốc

 Chẳng thể ngờ chỉ điều trị mỗi cái chứng ngạt mũi do lạnh mà lại phức tạp đến thế. Chỉ vì thiếu hiểu biết mà chị Trang đã làm khổ con.



Thời tiết thay đổi liên tục, đang nắng trời lại đổ mưa nên cu Ỉn bị ngạt mũi. Mới 2 tuổi nên khi bị ngạt mũi Ỉn quấy khóc cả đêm mà ban ngày cũng không chịu ăn uống gì. Chị Trang đưa con đi khám, bác sĩ kết luận Ỉn bị viêm mũi dị ứng.

Bác sĩ hướng dẫn chị Trang nhỏ và rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý ngày 4-5 lần; nhỏ mũi sáng 1 lần và trước khi đi ngủ 1 lần bằng otrivine 0,05% trong 7 ngày rồi khám lại. Bác sĩ còn dặn chị Trang cần theo dõi con, nếu thấy có triệu chứng bất thường gì trong lúc dùng thuốc thì nên ngừng thuốc và đưa con đến gặp bác sĩ ngay.

Đêm ấy, sau khi nhỏ mỗi bên mũi 1 giọt otrivine cho con, sau vài phút Trang thấy cu Ỉn thở dễ và ngủ ngon lành. Mấy hôm sau Ỉn đã hết ngạt mũi và lại vui chơi như thường ngày.


Từ đó, Trang coi otrivine như thần dược, hễ thấy con ngạt mũi là chị lại mua thuốc về nhỏ cho con. Cứ thế kéo dài vài năm cho đến khi Ỉn bị ngạt mũi liên tục mà thuốc chẳng còn tác dụng thì Trang mới đưa con đến gặp bác sĩ. Lúc này chị mới té ngửa vì Ỉn bị viêm mũi mạn tính do thuốc. Bác sĩ bảo chị đã quá lạm dụng otrivine nhỏ mũi cho con nên bây giờ nó tác dụng ngược.

Bác sĩ giải thích, thuốc nhỏ mũi otrivine mà chị dùng cho con chính là xylometazoline hydrochloride, thuốc có tác dụng gây co mạch, chống sung huyết ở niêm mạc mũi và hầu họng nên thường được chỉ định trong các trường hợp sổ mũi, ngạt mũi do lạnh, dị ứng… Tuy nhiên, do tính chất co mạch nên thuốc làm giảm tính đàn hồi của mạch máu trong niêm mạc mũi, nếu dùng liên tiếp và kéo dài sẽ làm cho bệnh nhân lệ thuộc thuốc hoặc bị viêm mũi do dùng thuốc ngạt mũi. Khi đã bị viêm mũi do thuốc hoặc lệ thuộc thuốc thì việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Rất có thể phải điều trị bằng ngoại khoa mới có kết quả…

Chị Trang nghe nói thì ân hận lắm. Chẳng thể ngờ chỉ điều trị mỗi cái chứng ngạt mũi do lạnh mà lại phức tạp đến thế. Chỉ vì thiếu hiểu biết mà chị đã làm khổ con.

Theo Sức khỏe & Đời sốn
g

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)