“Buôn” chuyện có thể dự phòng lão hóa thần kinh


Khoang miệng là một trong những bộ phận gần não nhất. Khi tạo ra nhiều kích thích cho vòm họng và khoang miệng sẽ thúc đẩy cung cấp máu và tăng lượng oxy lên não.


Trước những tác động không như mong muốn từ cuộc sống, nhiều người ở độ tuổi trung niên bắt đầu xuất hiện hiện tượng sống tách biệt, lặng lẽ ít nói, không muốn giao tiếp, ở nhiều mức độ khác nhau. Thực tế, càng ít cơ hội được bộc lộ tâm sự, ít giao lưu xung quanh, càng dễ khiến thần kinh bị lão hóa.

Để ngăn chặn điều này, thái độ sống luôn giữ được vui vẻ là hết sức quan trọng. Lạc quan có thể kích thích năng lực tiềm ẩn và sức sống của con người, giúp giải quyết được mâu thuẫn, vượt qua khó khăn. Đương nhiên, để giao tiếp, thì cần phải tổng động viên các bộ phận khác nhau của não bộ. Trong đó, hoạt động của khoang miệng và vòm họng là rất cần thiết, chúng thúc đẩy cung ứng máu và tăng thêm dưỡng khí lên não.


Việc ăn uống đúng giờ, định lượng đảm bảo việc phát huy chức năng của não, khiến các năng lực như trí nhớ, tiếp thu, tư duy, phân tích… có trạng thái tốt nhất. Đồng thời, không hẳn “im lặng là vàng”, mà nên nói chuyện nhiều hơn, thậm chí các hoạt động như đọc to, nhai, súc miệng hay ngáp… cũng có lợi cho chức năng não.

Trung niên là thời kì dấu hiệu suy lão xuất hiện, giao tiếp là phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn lão hóa thần kinh. Khi giao tiếp với người lạ, lợi ích đạt được ở chỗ: ban đầu không biết gì về họ, rồi họ cung cấp nhiều thông tin mới mẻ cho não của ta, đôi khi tạo ra sự thu hút và kí ức khó quên, giúp kích thích năng lực trí nhớ của não chúng ta. 
 
Theo An ninh Thủ đô /Ce.cn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)