Hiểm hoạ mù loà do lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Nhiều người khi bắt gặp dấu hiệu bất thường ở mắt như mờ mắt, ngứa hay nhức mỏi mắt thường tự mua thuốc nhỏ mắt hoặc mua theo đơn cũ.

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt lại mang lại nhiều hiểm họa, thậm chí dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Ngại đi bác sĩ, bệnh nhẹ thành nặng
 
Cháu Nguyễn Ngọc Hà, 15 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) được mẹ đưa đến khám tại BV Mắt TƯ trong tình trạng suy giảm thị lực kéo dài. Mẹ cháu Hà cho biết, trước đây mỗi khi thấy con gái kêu nhức mỏi mắt, đau đầu, chị thường ra hiệu thuốc mua thuốc nhỏ mắt về cho cháu nhỏ, cảm giác khó chịu ở mắt hết ngay. Thế nhưng, một tháng gần đây, cháu nhỏ thuốc mà không thấy đỡ, mắt ngày càng mờ đi. Sau khi được khám, BS kết luận cháu Hà bị suy giảm thị lực do lạm dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt chứa corticoid dẫn đến teo dây thần kinh thị giác và không thể phục hồi lại thị lực như trước kia.

Cũng giống trường hợp cháu Hà, anh Trần Đình Nam, 43 tuổi (Vĩnh Phúc) mỗi khi có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở mắt, anh thường đem đơn thuốc BS kê điều trị viêm kết mạc trước đây ra hiệu thuốc tự mua thuốc về nhỏ. BS kết luận anh bị glaucoma (hay còn gọi là thiên đầu thống, cườm nước), nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ gây mù lòa vĩnh viễn.

Theo BSCKII Bùi Minh Ngọc (nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, BV Mắt TƯ): “Cũng như những bệnh nhân trên, rất nhiều bệnh nhân khi có dấu hiệu khó chịu, ngứa mắt, mỏi mắt, mờ mắt thường tự ý mua thuốc nhỏ mắt về tra. Đặc biệt nhóm thuốc nhỏ mắt chứa coticoid thường bị lạm dụng và sử dụng phổ biến nhất do đem lại cảm giác dễ chịu tức thì. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho mắt”.

Cẩn trọng với thuốc nhỏ mắt có kháng sinh, corticoid

Với những loại thuốc chứa corticoid (chống viêm và dị ứng): Dexamethason, hydrocortison, fluorometholon..., khi bệnh nhân có triệu chứng ngứa, rát hay sưng, khi nhỏ vào sẽ đem lại cảm giác dễ chịu tức thì. Đặc biệt với học sinh hay chơi điện tử, người sử dụng máy vi tính nhiều giờ, nhỏ thuốc này sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, mắt sáng ra nên dễ lạm dụng.

Theo BSCKII Bùi Minh Ngọc “thuốc nhỏ mắt chứa corticoid nếu được sử dụng đúng chỉ định sẽ đem lại nhiều hiệu quả trong điều trị. Nhưng những trường hợp viêm loét giác mạc, sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể làm nặng hơn quá trình viêm, loét, tạo điều kiện cho ký sinh trùng và nấm dễ phát triển, thậm chí có thể gây thủng nhãn cầu. Thuốc nhỏ mắt corticoid còn có thể gây teo cơ và hiện tượng dội ngược tăng áp lực nội sọ khi ngừng sử dụng, nhất là dùng thuốc dài ngày và không giảm dần liều khi ngừng thuốc”.

Để có một đôi mắt sáng khỏe, theo BS Minh Ngọc: “Nên chăm sóc mắt hàng ngày, đeo kính bảo vệ mắt khi ra nắng, chế độ sinh hoạt và học tập trong môi trường đủ ánh sáng, khám mắt định kỳ và khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường ở mắt. Đặc biệt, hãy chăm sóc mắt từ bên trong bằng cách bổ sung các loại dưỡng chất bảo vệ mắt.
 
Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)