Dược thiện cho người suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể thường gặp ở người bị căng thẳng thần kinh kéo dài, người mới ốm dậy, mắc bệnh mạn tính, phụ nữ sau sinh... Bên cạnh việc khám xác định nguyên nhân và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể dùng một số món ăn - bài thuốc giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
Tùy từng trường hợp cụ thể có thể áp dụng các bài thuốc sau:
Bài 1: Long nhãn 15g, đương quy 15g, thịt gà 250g, khởi tử 15g, nhục thu dung 15g. Cho tất cả vào bát, đun cách thủy 1 giờ, thêm gia vị là ăn được. Dùng liền 7 ngày, mỗi ngày 1 lần. Những người bị suy nhược, thể lực yếu món ăn này rất tốt.
Bài 2: Gà trống non ( khoảng 7 - 8 lạng) 1 con, quy thân 10g, đảng sâm 15g, thục địa 15g, kỷ tử 10g, hạt sen 20g, ngải cứu 20g, gừng, hành, gia vị vừa đủ. Gà trống làm sạch, bỏ nội tạng, cho vào nồi cùng các vị thuốc và gia vị, thêm nước hầm nhừ, 1 tuần ăn 2 lần, ăn trong 4 tuần liền. Dùng thích hợp cho trường hợp suy nhược cơ thể, người gầy yếu, phụ nữ sau sinh.
Dược thiện cho người suy nhược cơ thể
Chim cút hầm với cát cánh, mạch môn... dùng tốt cho người bị suy nhược do viêm phế quản mạn tính.
Bài 3: Râu ngô hoặc bắp ngô non 30g, móng giò lợn 1 cái, gừng 5g, hành và gia vị vừa đủ. Tất cả ninh nhừ. Cách ngày ăn 1 lần, ăn trong 3 tuần liền. Dùng cho người bị suy nhược do tăng huyết áp.
Bài 4: Lươn 500g, đảng sâm 15g, đương quy 15g, rượu, hành gừng, gia vị vừa đủ. Lươn làm sạch, cắt khúc cho vào nồi cùng gia vị. Các vị thuốc bọc trong túi vải, buộc chặt, cho vào nồi, thêm nước đun sôi, hớt bỏ váng, rồi để lửa nhỏ đun khoảng một giờ nữa, vớt bỏ túi thuốc, ăn trong bữa cơm. Món này có tác dụng bổ khí huyết, chữa suy nhược cơ thể, thiếu máu, xanh xao mệt mỏi.
Bài 5: Chim cút 1 con, cát cánh 15g, mạch môn 12g, sa sâm 12g, đại táo 7 quả, gừng, hành, rượu, gia vị vừa đủ. Chim cút làm sạch, bỏ nội tạng, cho vào nồi cùng các vị thuốc và gia vị, thêm nước hầm nhừ, cách ngày ăn 1 lần, ăn trong 3 tuần liền. Món ăn này rất tốt cho người bị suy nhược do viêm phế quản mạn tính.
Bài 6: Khoai sọ 200g, sơn dược (củ mài) 50g, gạo tẻ 50g, nấu cháo ăn trong ngày. Ăn thường xuyên món cháo này có tác dụng ích khí (tăng thể lực), bổ tỳ vị (tăng cường chức năng tiêu hóa), dùng tốt cho người bị suy nhược cơ thể, đuối sức, mệt mỏi, kém ăn, miệng khát.

Lưu ý: Để nhanh chóng phục hồi sau khi bị suy nhược cơ thể, người bệnh cần chú ý: Ăn đủ chất, bổ sung nhiều chất xơ, rau củ quả giúp tiêu hóa tốt; ăn đúng giờ; không uống rượu, các chất kích thích như cà phê, trà đặc, nước ngọt có ga, không hút thuốc lá,… vì có thể gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
Trích nguồn suckhoedoisong.vn

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)