Tình dục và phương pháp tránh thai


Viên thuốc tránh thai (TTT) có làm giảm xung năng tình dục?

Giảm xung năng tình dục hay giảm dục năng (libido) có thể chỉ là một phần trong bối cảnh thay đổi tính khí thường phối hợp với viên thuốc tránh thai (TTT). Progesteron có thể gây trầm cảm ở một số phụ nữ. Người sợ có thai thường không thấy ảnh hưởng gì, người vẫn muốn có thai thì bực bội. Nếu xuất hiện trạng thái tâm lý và tình cảm khác thường thì nên tìm một loại TTT có hàm lượng hóc-môn khác hoặc thay đổi phương pháp tránh thai.

Thuốc diệt tinh trùng dùng như thế nào?

Thuốc diệt tinh trùng không phải là thuốc có thể hoàn toàn tin cậy vì cũng có tỷ lệ thất bại khoảng 10 đến 25 cho 100 phụ nữ dùng thuốc trong 1 năm. Nguyên nhân thất bại có thể do hiểu lầm về cách sử dụng, về cơ chế tác dụng của thuốc và cũng có thể do những bất thường giải phẫu ở âm đạo làm cho thuốc không được phân bố đều. Thời gian tác dụng của thuốc chỉ khoảng 1 giờ, vì vậy cần đặt hay bơm thuốc diệt tinh trùng 15 phút trước khi bắt đầu giao hợp để đạt hiệu quả tránh thai tối đa.

Phải dùng bao cao su ngay từ khi bắt đầu giao hợp do trong chất nhờn tiết ra ở đầu dương vật trước khi xuất tinh đã có thể có tinh trùng, có thể gây thụ thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQÐTD), kể cả HIV/AIDS có thể bị lây nhiễm mà không cần phải chờ đến lúc xuất tinh. Bao cao su cũng có tỷ lệ thất bại từ 4-5 trường hợp cho 100 người sử dụng trong 1 năm. Nguyên nhân thất bại vì dùng không đúng cách hoặc không dùng thường xuyên. Cũng có khi vì bao cao su bị thủng mà không biết.

Phương pháp xuất tinh ngoài không hề an toàn trong việc phòng tránh các bệnh LTQÐTD. Muốn phòng tránh các bệnh LTQÐTD chỉ có cách thực hành tình dục an toàn: quan hệ tình dục với một bạn tình và sử dụng bao cao su đúng cách.

Phương pháp xuất tinh ngoài không phải là phương pháp tránh thai đáng tin cậy nhất. Vì trong chất dịch ở đầu dương vật khi chưa xuất tinh (do tuyến Cowper hay còn gọi là tuyến hành niệu đạo tiết ra) cũng có thể đã có tinh trùng và có thể gây thụ thai. Ngoài ra, sau khi xuất tinh ra ngoài rồi, nếu lại giao hợp thì cũng không an toàn vì trong vài giờ đầu sau khi xuất tinh thường vẫn còn một ít tinh trùng trong niệu đạo, tuy không nhiều nhưng vẫn là một nguy cơ gây có thai.

Phương pháp tính thời gian an toàn. Trứng phải được thụ tinh trong phạm vi 12-24 giờ đồng hồ sau khi rụng, còn tinh trùng cũng chỉ có thể có khả năng thụ tinh cho trứng trong phạm vi 48 giờ sau khi xuất tinh. Vì vậy thời kỳ không an toàn xít xao nhất là 3 ngày quanh thời điểm rụng trứng, 2 ngày trước khi rụng trứng và 1 ngày sau khi rụng trứng. Vấn đề khó khăn là phải xác định chính xác thời điểm rụng trứng.

Chỉ có thể xác định được ngày rụng trứng với độ chính xác tương đối và phải theo dõi nhiều dấu hiệu sau: hàng ngày ghi lại nhiệt độ cơ thể và theo dõi sự bài tiết chất nhầy của cổ tử cung, kết hợp tính ngày rụng trứng dựa trên độ dài của những chu kỳ kinh nguyệt trước đây.
Ngoài những nguyên nhân thất bại do các chu kỳ kinh nguyệt không đều, do không hiểu biết và (hoặc) không thực hiện nghiêm chỉnh sự kiềm chế trong những ngày không an toàn, còn có thể do: Rụng trứng hơn một lần trong chu kỳ kinh nguyệt. Xuất tiết âm đạo nhiều và ý nghĩ giao hợp lần đầu không thể có thai. Vì tinh trùng di chuyển rất nhanh qua ống cổ tử cung để đi thụ tinh cho noãn (thường gọi là trứng) ngay sau khi xuất tinh trước khi ta kịp đuổi chúng ra, hơn nữa có tài liệu còn cho rằng sự kết hợp giữa tinh trùng và noãn là sự hấp dẫn hóa học cho nên diễn ra rất nhanh và những phương pháp thô sơ như đã nói ở trên không thể là phương pháp tránh thai tốt.

Cho con bú để tránh thai có hiệu quả không?

Cho con bú là một phương pháp tránh thai tự nhiên và tạm thời, không cần dùng phương tiện hay thuốc hỗ trợ, hiệu quả của nó phụ thuộc vào những điều kiện sau: Con phải được bú mẹ ít nhất 85% khối lượng sữa dành cho nó và nó phải được bú mẹ nhiều lần trong ngày và đêm, người mẹ vẫn chưa có kinh trở lại hoặc 8 tuần sau đẻ không thấy ra máu trong 2 ngày liên tiếp, con chưa quá 6 tháng. Nếu thiếu một trong 3 điều kiện nói trên thì phương pháp cho con bú không thể an toàn tuyệt đối để tránh thai.

Phương pháp tránh thai sau đẻ tốt nhất cho những người không cho bú thường xuyên ngay trong 3 tháng đầu là sử dụng những phương pháp không có hóc-môn: các thuốc diệt tinh trùng, có thể phối hợp với mũ cổ tử cung hoặc màng ngăn âm đạo, bao cao su, xuất tinh ngoài.
Sau khi sinh, tùy điều kiện cụ thể của từng người mà lựa chọn phương pháp tránh thai thích hợp như: thuốc tiêm tránh thai có tác dụng kéo dài, norplant cấy dưới da, đình sản nữ hoặc nam, đặt dụng cụ tử cung sau đẻ.
(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)