Hội chứng nam giới có tuổi bắt đầu từ lúc nào?

Thông thường ở độ tuổi 40-55 nhưng cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, tức 35-65 khi nồng độ hoócmôn (chủ yếu là testosterone) giảm. 


Testosterone là hoócmôn giúp duy trì ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng, mọc lông ở xương vệ và trên cơ thể, phát triển cơ bắp và tạo xương. Nồng độ testosterone giảm đi theo tuổi tác và là diễn biến bình thường khi nam giới đã ngoài 40. Sự giảm chức năng tình dục theo thời gian là hiện tượng phổ biến nhưng chức năng tình dục cũng có tính cá biệt rất lớn vì nhiều nam giới quá 60 tuổi vẫn còn mạnh mẽ trong khi số đông khác hầu như... liệt. G

iảm testosterone có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể nên hội chứng nam giới có tuổi bao gồm các dấu hiệu sau: béo ra, có vấn đề về giấc ngủ, ít quan tâm đến tình dục, dễ cáu giận, mất hứng thú và sự hăng hái làm việc, có vấn đề về chức năng cương dương, giảm trí nhớ và sự tập trung, không quyết đoán, giảm lòng tự tin, mỏi mệt, teo cơ, đi tiểu khó, trầm cảm, tính khí thất thường, có hiện tượng tiêu xương, rụng tóc.

Nhiều thầy thuốc ngần ngại dùng testosterone cho nam giới có tuổi có dấu hiệu suy giảm chức năng tình dục vì những lý do sau: liệu bổ sung testosterone có cải thiện được tình trạng giảm chức năng tình dục không, nồng độ testosterone thấp đến mức nào thì ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, bổ sung testosterone có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?


Vì vậy khi lựa chọn điều trị bằng testosterone, cần tuân thủ những quy định sau: Trước khi điều trị nên làm xét nghiệm định lượng PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt) và khám trực tràng, định lượng hematocrit (tỷ lệ khối lượng hồng cầu trên máu toàn phần) hoặc nồng độ huyết sắc tố, cho thầy thuốc biết có hay bị ngừng thở khi ngủ không, nếu không biết chắc thì có thể làm test, về hiện tượng có đi tiểu hết không?


Về mặt theo dõi, sau khi điều trị 1-2 tháng đến khám lại để báo cho thầy thuốc kết quả điều trị. Và 3 đến 6 tháng một lần khám lại để xem có đáp ứng gì với điều trị. Xét nghiệm về chức năng gan nếu dùng thuốc testosterone uống. Nếu có suy tim hoặc có vấn đề về thận thì nên thận trọng dùng testosterone. Theo nhiều tác giả, PSA trong khoảng 4-10ng/ml thì nên làm sinh thiết tuyến tiền liệt hoặc bệnh nhân được theo dõi hàng năm bằng khám trực tràng và định lượng PSA, nếu khám trực tràng có bất thường và PSA lớn hơn 4ng/ml thì cần tiếp tục sinh thiết và trong trường hợp này không có chỉ định dùng liệu pháp bổ sung testosterone.

(Nguồn: w.suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)