Không... xuất tinh được


Không xuất tinh được ở tuổi dậy thì là hiện tượng không bình thường, ở tuổi này thông thường các em trai đã có những dấu hiệu dậy thì, đã phát triển xung năng tính dục thể hiện bằng hiện tượng cương dương và mộng tinh (xuất tinh tự nhiên trong lúc ngủ), nhiều em còn có thôi thúc giới tính đến mức phải tự kích dục (thủ dâm) để có xuất tinh nhằm mục đích giải tỏa.

Không xuất tinh được có thể do những nguyên nhân sau:
- Tổn thương thoái hóa ở thần kinh tiểu khung và tủy sống, tuy vẫn có cương dương và ham muốn tình dục nhưng xuất tinh chậm, sự dẫn truyền của thần kinh cảm giác yếu đi (giảm cảm giác tại chỗ) hoặc liệt chức năng của thần kinh vận động (chậm hay không có xuất tinh). Sử dụng một số thuốc an thần (ví dụ: thuốc ức chế mono-amino-oxydase, MAO), thuốc chẹn alpha cũng có thể là nguyên nhân gây mất xuất tinh, ngừng thuốc thì sẽ phục hồi dần dần.

- Xuất tinh ngược lên bàng quang: phần niệu đạo nằm trong dương vật là niệu đạo trước, phần niệu đạo sau là phần vừa có nước tiểu vừa có cả tinh dịch đi qua. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo sau. Chính ở khu vực này có một cơ chế bao gồm những cơ quan rất nhỏ có chức năng điều khiển sự bài tiết hoặc kìm giữ của hai dòng dịch là nước tiểu và tinh dịch sao cho hai dòng dịch này không chảy ra cùng lúc. Như thế nghĩa là cần phải có một cơ chế điều phối thần kinh - cơ hoàn hảo khi khoái lạc lên đến cực điểm, khi đó đóng chặt lỗ bàng quang và làm giãn cơ thắt vân và ống niệu đạo để phóng tinh. Vậy nếu bị tổn thương thần kinh dù do nguyên nhân gì làm ảnh hưởng đến sự điều phối thần kinh đều có thể làm rối loạn sự đóng mở nhịp nhàng của các cơ quan nói trên, và vì thế gây ra hiện tượng phóng tinh ngược vào bàng quang.

- Ống phóng tinh bị tắc không phải là hiếm và thường do hậu quả của quá trình nhiễm khuẩn và viêm nhiễm ở niệu đạo sau, rất hiếm khi do dị tật bẩm sinh.
Không thể xuất tinh dù đã thử tự kích dục, lại nghi ngờ có bất thường vùng bụng dưới (trướng...), cần gặp thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu ở bệnh viện địa phương để được khám (xem có gì bất thường ở hệ thống cơ quan sinh dục) và làm các thăm dò cần thiết.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)