Khi phụ nữ mất hưng phấn tình dục


Một phụ nữ phàn nàn rằng muốn có quan hệ tình dục với chồng nhưng không thể.

Khi họ mới yêu nhau cả hai đều hạnh phúc khi có quan hệ tình dục nhưng chẳng bao lâu khoái cảm mất dần ở chị. Ðiều tra sâu cho thấy chị đã được nuôi dưỡng và giáo dục trong một môi trường có nhiều thông tin gây cho chị những xung đột cản trở chị được hưởng hạnh phúc tình dục, ví dụ như người ta nói với chị rằng đừng bao giờ cần đến đàn ông và không nên để chồng yêu mình nhiều quá. Khi có những cảm xúc tình dục, chị cảm thấy có tội và lánh xa chồng.

Còn một phụ nữ khác ngoài 40 tuổi, tái giá sau khi chồng chết 3 năm. Những kỷ niệm về người chồng cũ làm cho chị có những xung đột nội tâm khiến không thể có hưng phấn trong đời sống tình dục với người chồng mới...

Rối loạn về hưng phấn tình dục là sự ức chế một khâu của đáp ứng tình dục (gồm ham muốn - hưng phấn và khoái cực). Khác với trạng thái ức chế ham muốn ở chỗ tuy không mất đi ham muốn tình dục nhưng sự hưng phấn cứ giảm dần trong quan hệ tình dục, người phụ nữ sẽ không bài tiết được dịch nhờn, âm đạo cũng không giãn ra, cảm xúc tình dục như pin hết năng lượng, sự đụng chạm về thể chất lại gây khó chịu hoặc chỉ chấp nhận ở một mức độ nhất định. Hội tâm thần học Mỹ đã định nghĩa rối loạn về hưng phấn ở phụ nữ như sau: "Sự bất lực thường xuyên hoặc tái diện trong việc đạt được hay duy trì cho đến khi kết thúc hoạt động tình dục đáp ứng kích thích thể hiện bằng xung huyết và bài tiết nhiều dịch nhờn".

Mặc cảm tội lỗi và thù hận là những nguyên nhân thường gặp. Mặc cảm tội lỗi thường liên quan đến những xung đột nội tâm giữa ham muốn được hưởng đời sống tình dục và nỗi sợ vô thức về hành động tình dục. Còn tâm trạng thù địch thường liên quan đến bạn tình cụ thể.
Về điều trị: sau khi nghiên cứu kỹ hoàn cảnh phát sinh mất hưng phấn tình dục, thầy thuốc kết hợp tâm lý và tình dục liệu pháp: tạo khung cảnh hoàn toàn không lo lắng, không bị quấy rầy (ngắt chuông điện thoại...). Người phụ nữ cần để cho mình cảm nhận lại những gì đã từ bỏ trong một thời gian dài bằng thực hành những bài tập đánh thức cảm xúc tình dục. Liệu pháp đánh thức cảm xúc tình dục có mục đích chủ yếu là để phụ nữ làm quen dần trở lại với những cảm giác của quan hệ tình dục.

Với trường hợp thứ 2, thầy thuốc giúp cả 2 người nhận biết nguyên nhân chính dẫn đến sự mất hưng phấn ở người vợ nhằm giải tỏa tâm lý cho người chồng mới về sự thiếu nồng nhiệt, tiếp theo là những bài tập đánh thức cảm xúc tình dục.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)