Không được ngưng dùng atenolol đột ngột

Ảnh minh họa (nguồn Internet) Atenolol thường được bác sĩ dùng cho người bệnh bị tăng huyết áp, đau thắt ngực mạn tính ổn định, nhồi máu cơ tim sớm...
 
Atenolol có ưu điểm là không làm tăng hoặc làm tăng rất ít sức cản của mạch ngoại biên. Trong điều kiện có stress với tăng giải phóng adrenalin từ tuyến thượng thận, thuốc không làm mất sự co mạch sinh lý bình thường.
 
Ở liều điều trị tác dụng co cơ trơn phế quản của thuốc kém hơn so với thuốc chẹn thụ thể beta không chọn lọc nên có thể điều trị cho cả những người có bệnh hen phế quản nhẹ hoặc bệnh phổi tắc nghẽn khác. Khi điều trị cho người bệnh tăng huyết áp hoặc bệnh phổi tắc nghẽn cần phải được kết hợp với thuốc chủ vận thụ thể beta-2 theo đường hít dưới sự giám sát chặt chẽ của thầy thuốc chuyên khoa về hen.
 
 

Ngoài ra, thuốc cũng có thể dùng được cho người có bệnh đái tháo đường (do thuốc ít ảnh hưởng đến giải phóng insulin và chuyển hóa carbohydrate. Phản ứng tim mạch đối với hạ đường huyết không bị ảnh hưởng một cách có ý nghĩa bởi thuốc này).
 
Ở người tăng huyết áp, thuốc làm giảm một cách có ý nghĩa huyết áp cả tư thế đứng lẫn tư thế nằm. Đối với điều trị tăng huyết áp, nếu cần có thể kết hợp atenolol với thuốc chống tăng huyết áp khác (chủ yếu là thuốc lợi niệu và /hoặc thuốc giãn mạch ngoại biên).

Tuy nhiên khi dùng thuốc cần lưu ý, tác dụng không mong muốn của thuốc thường liên quan đến tác dụng dược lý và liều dùng của thuốc. Hay xảy ra các hiện tượng như mệt mỏi, yếu cơ (chiếm khoảng 0,5-5% số người bệnh dùng thuốc), lạnh và ớn lạnh các đầu chi. Người bệnh cũng có thể thấy tim đập chậm, tiêu chảy, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ và có thể thấy suy giảm tình dục. Các hiện tượng hạ huyết áp tư thế đứng, ác mộng, ảo giác, trầm cảm, bệnh tâm thần, khô mắt, rối loạn thị giác... hiếm xảy ra nhưng người bệnh cần đề phòng.

Khi định ngừng điều trị thuốc, phải ngừng từ từ trong vòng 7-10 ngày, vì nếu không cơn đau thắt ngực có thể phát triển hoặc xấu đi với nguy cơ gây nhồi máu cơ tim. Trường hợp dùng thuốc trước khi phẫu thuật cần phải ngừng hoàn toàn ít nhất 48 giờ (hai ngày) trước khi phẫu thuật.     
Theo Sức khỏe & Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)