Cách dùng thuốc khi trẻ bị sốt

Tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt (gói bột sủi của ngoại) đã sang ngày thứ 2 nhưng hạ sốt rất chậm.
Có người khuyên nên cho uống thêm thuốc viên và đặt thuốc đạn hậu môn. Như thế có nên không? 


Trần Thị M. (Nam Định)

DS Lã Xuân Hoàn trả lời: 
Sốt không phải là một bệnh mà là triệu chứng của bệnh. Chỉ nên dùng thuốc khi sốt cao, kéo dài.
 
Thuốc hạ sốt tác dụng đưa nhiệt độ trở về 37 độ C, thân nhiệt trở lại bình thường. Thuốc có loại đơn chất, có loại pha chế thêm các chất hỗ trợ, nhiều dạng bào chế khác nhau (bột, bột sủi, viên, đạn, sirô) nhiều hàm lượng khác nhau. Vì vậy, khi dùng phải chọn lựa cho phù hợp với liều lượng dùng cho các cháu.


Liều thường dùng cho các cháu là 60mg/kg/ngày. Một cháu nặng 10kg chỉ nên dùng 600mg thuốc mỗi ngày (khoảng 15mg/kg trong 6 giờ hay 10mg/kg trong 4 giờ). Không được dùng nhiều loại có cùng hoạt chất trong cùng một thời gian vì dễ gây ngộ độc do quá liều.
 
Ngoài việc dùng thuốc, nên kết hợp nhiều biện pháp hỗ trợ khác như lau mát chỗ da mỏng bằng nước ấm, ăn nhẹ dễ tiêu, không xoa nước đá, dầu gió. Thuốc đạn chỉ dùng khi trẻ không uống được. Các trường hợp không dùng được thuốc đạn: dị ứng với thuốc, bị bệnh gan nặng, viêm hậu môn, trực tràng, gây ngứa tại chỗ, bị tiêu chảy.


Những trường hợp sau cần đưa trẻ đi cấp cứu: Trẻ dưới 4 tuổi bị sốt 39 độ C trở lên; Trẻ sốt kèm theo cứng cổ, phồng thóp; Trẻ trên 4 tháng bị sốt từ 39 - 40 độ C (đã uống thuốc không giảm sốt); Đã điều trị ở nhà 4 - 5 ngày không khỏi hoặc sốt kéo dài trên 3 ngày.

Theo Khoa học & Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)