Gừng vàng - thuốc quý chống cảm lạnh

Củ gừng vàng được con người sử dụng làm gia vị, làm thuốc từ 400 năm trước Công nguyên.



Kinh nghiệm  cổ truyền của nhiều dân tộc trên thế giới được ghi trong y thư có hàng ngàn bài thuốc có vị gừng vàng chữa nhiều bệnh có hiệu quả. Khoa học hiện đại ngày nay có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh tác dụng của gừng vàng.

Gừng vàng là vị thuốc cần cho cả 4 mùa, nhưng đông xuân là mùa lạnh, có nhiều bệnh tật do lạnh gây ra hoặc làm trầm trọng thêm, nhất là với người già, trẻ em, người ốm yếu. Gừng đặc biệt cần với người già, người gầy yếu, ốm.
Gừng vàng cũng như các vị thuốc khác, có thể dùng độc vị (một vị) để chữa bệnh, có thể dùng phối hợp với nhiều vị thuốc khác để tăng hiệu quả chữa bệnh. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc tác dụng của gừng trong phòng, chống cảm lạnh:
Khi ra ngoài trời lạnh buổi sáng sớm hoặc buổi tối: Hãy mặc quần áo ấm, đi giày, tất và ngậm 1 miếng gừng tươi bóc vỏ 5-15g (tùy theo thời gian ra ngoài trời lâu hay mau). Vừa đi vừa nhấm nhẹ rồi nuốt nước.
Khi tắm, gội: Dù đã có sẵn nước nóng và phòng tắm kín gió. Trước khi cởi quần áo, hãy lấy 1 miếng gừng tươi bóc vỏ 10-15g cho vào miệng ngậm, nhấm nhẹ miếng gừng, rồi mới cởi quần áo để tắm gội, sau khi dội nước ướt người, tiếp tục nhấm miếng gừng. Tắm gội xong, lau thật khô toàn thân, mặc quần áo ấm, sấy khô tóc đồng thời nhai và nuốt hết miếng gừng.
Khi gặp lạnh đột ngột (người bị ướt do mưa, do lội xuống nước lạnh hoặc phải đứng chân trần trên sàn lạnh...) lấy 1 miếng gừng tươi cạo vỏ 5-10g cho vào miệng nhai và nuốt nước, có khi nấc lên và nóng bừng cả người. Nên uống thêm 1 viên vitamin A 500.000UI và 5 viên vitamin C 100mg/ngày cho người lớn để bảo vệ phổi chống viêm phổi và bội nhiễm x 3-5 ngày. Phụ nữ có thai chỉ dùng 200.000UI vitamin A/ngày. Trường hợp đặc biệt do nhiệt độ môi trường hạ đột ngột xuống dưới 2oC như ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) trong những ngày qua, nhiều người không đủ chăn ấm, áo ấm bị miệng nôn trôn tháo do cảm lạnh, đồng thời với việc khắc phục hậu quả là mặc thêm quần áo ấm, đốt lửa sưởi, lấy 1 củ gừng tươi (20-30g) nướng chín giã nát lấy nước cho nạn nhân uống, sau đó cho ngậm bã gừng và uống thêm vitamin A, C như trên.
Theo SK&ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)