Ham muốn "yêu" thay đổi thất thường khiến tôi lúng túng

Những yếu tố nào quyết định nhất đến ham muốn tình dục vẫn chưa được tìm ra: các hormone sinh dục nữ hay các chất dẫn truyền thần kinh?
Hỏi: Tôi cảm thấy ham muốn chuyện ấy hơn vào thời điểm rụng trứng, dễ có con, còn trước và sau chu kỳ kinh với tôi để quan hệ được đó là một sự cố gắng. Làm sao tôi có thể điều hoà được chuyện đó trong tháng? Nga Hằng (Hà Nội)
 
Lương y vũ Quốc Trung: Phòng chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng - Đường Láng - HN:
 
Với đa số phụ nữ, riêng ý nghĩ mong chờ có con và những thay đổi về hormone trong những ngày rụng trứng cũng làm cho ham muốn tình dục tăng lên. Một số người tưởng rằng có mối quan hệ giữa rụng trứng và tăng ham muốn tình dục.
Sự thay đổi của hormone trong kỳ nguyệt san cũng ảnh hưởng rất nhiều đến ham muốn của phụ nữ. Những ngày sau khi rụng trứng do hormone testosterone và oestrogen tăng, nên ham muốn của phái nữ cũng nhiều hơn. Ngược lại, sau khi sinh nở, sự xuất hiện của hormone gây tiết sữa prolactine có thể làm chị em mất hứng thú “chăn gối”.
Nhưng không phải mọi phụ nữ đều giống nhau. Một số phụ nữ tăng ham muốn tình dục vào những ngày trước hoặc sau hành kinh, một số khác vào ngày rụng trứng. Nhưng yếu tố nào quyết định nhất vẫn chưa biết rõ: Sự dao động của các hormone sinh dục nữ hay các chất dẫn truyền thần kinh (do não chi phối) và chúng tác động trực tiếp hay gián tiếp đến ham muốn tình dục.
Đừng lầm lẫn tình yêu và tình dục (sự ham muốn tìm kiếm khoái cảm ở bạn tình của mình). Có những cặp bạn tình cho là bình thường khi cảm thấy không còn ham muốn nhau nhiều nữa sau vài năm chung sống, trong khi đó có những cặp sau hàng chục năm vẫn gắn bó khăng khít với nhau.
 
Lẽ tất nhiên sau vài năm sự ham muốn không thể còn sôi nổi như những ngày đầu, nhưng cơ sở cho sự bền chặt của họ không phải dựa trên sự ham muốn thể chất ở nhau mà trên sự đồng cảm về tâm hồn, trên những giá trị đạo đức mà mỗi người đã tiếp thụ từ nền giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. Nếu chỉ dạy theo những ham muốn mới lạ thì chẳng bao lâu sẽ thất vọng vì chỉ là sự hư ảo, tốt nhất là nên cư xử với nhau như thể nào để chuyển sự ham muốn thành tình yêu.
Khi ham muốn không được đáp ứng, mỗi người thường có cảm giác thất vọng không thoải mái thậm chí có thể nghĩ rằng mình không còn hấp dẫn hay không còn được yêu nên cảm thấy không hứng thú với “chuyện ấy” nữa. Bởi vậy để điều hoà được “chuyện ấy” trong tháng, điều quan trọng là phải có sự đồng cảm và đồng điệu giữa hai người, bên cạnh đó phải có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý để sung mãn về sức khoẻ, sẽ tạo ra ham muốn.
Theo Thanh Bình - VTC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)