Những thủ thuật giúp Firefox “phi mã”


Firefox là trình duyệt hàng đầu hiện nay về tốc độ, tuy nhiên bạn vẫn có thể giúp trình duyệt web này cải thiện chút ít về tốc độ và hiệu suất với những lời khuyên dưới đây.
Tối ưu kết nối bằng Firefox Booster

Firefox Booster là công cụ nhỏ gọn và miễn phí, cho phép tự động tối ưu các thiết lập trên  Firefox, để giúp trình duyệt web này hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn, để phù hợp với đường dây kết nối Internet mà máy tính bạn đang sử dụng.

Download phần mềm tại đây.

Sau khi cài đặt, từ giao diện chính của phần mềm hiện ra, bạn chọn tốc độ kết nối của đường dây Internet mà bạn đang sử dụng. Với các gói cước ADSL của Việt Nam hiện nay thường có tốc độ 512 Kbps, do vậy bạn chọn tùy chọn đầu tiên từ giao diện chính của phần mềm.

Sau đó nhấn Optimize để phần mềm tự động thực hiện các bước tối ưu kết nối trên trình duyệt web Firefox.

Lưu ý: trước khi nhấn nút Optimize, bạn phải đóng cửa sổ Firefox đang mở (nếu có).

Sau khi nhấn nút, Firefox Booster sẽ tự động thay đổi các thiết lập để trình duyệt Firefox phù hợp với đường dây kết nối Internet trên máy tính của bạn, giúp cải thiện tốc độ xử lý của trình duyệt.

Ngoài tính năng cải thiện tốc độ, Firefox Booster còn cung cấp tính năng cho phép tối ưu bộ nhớ mà Firefox sử dụng, để tiết kiệm tối đa và hiệu quả nhất bộ nhớ trên tài nguyên hệ thống.

Mặc dù, Mozilla cho biết phiên bản Firefox 7.0 Alpha 2 đã tối ưu bộ nhớ và đã giảm 30% dung lượng RAM chiếm dụng so với các phiên bản trước, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Firefox Booster, bạn sẽ có được 1 sự tối ưu đáng kể về khả năng kiểm soát bộ nhớ của trình duyệt.

Để sử dụng tính năng tối ưu bộ nhớ cho Firefox, bạn chọn tab Miscellaneous Tweaks. Tại đây, bạn đánh dấu vào tùy chọn ‘Optimize Firefox memory usage’, sau đó nhấn nút Optimize để phần mềm tự động thực hiện các bước tối ưu.

Tối ưu toàn diện Firefox bằng SpeedyFox

Trong trường hợp bạn không biết rõ tốc độ kết nối Internet mà máy tính đang sử dụng để khai báo với phần mềm Firefox Booster kể trên, bạn có thể sử dụng SpeedyFox, 1 phần mềm hiệu quả trong việc tối ưu Firefox và cách thức sử dụng đơn giản hơn hẳn.

Firefox (và các plugin được cài đặt) sử dụng SQLite (cơ sở dữ liệu nhúng bên trong Firefox) để chứa các thiết lập của nó. Theo thời gian, cơ sở dữ liệu sẽ lớn dần lên và Firefox bắt đầu hoạt động chậm đi. 

SpeedyFox sẽ thực hiện quá trình tối ưu cơ sở dữ liệu đó mà không làm mất đi các dữ liệu chứa bên trong. Cơ sở dữ liệu sau khi được tối ưu sẽ giúp Firefox xử lý nhanh hơn, và giảm thiểu dung lượng bộ nhớ sử dụng.

Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.

Sau khi download, bạn có thể kích hoạt phần mềm và sử dụng ngay mà không cần cài đặt.

Từ giao diện chính của phần mềm, chọn Profile của Firefox bạn đang sử dụng (trong trường hợp bạn sử dụng nhiều profile khác nhau. Phần lớn đều sử dụng profile mặc định), sau đó, chỉ việc nhấn nút Speed Up My Firefox.

Phần mềm sẽ tự động thực hiện các bước tối ưu Firefox, như nén cơ sở dữ liệu mà Firefox sử dụng để lưu trữ các thuộc tính, tối ưu các thiết lập của Firefox… giúp trình duyệt web hoạt động hiệu quả và nhanh chóng hơn. Đặc biệt, sau khi thực hiện quá trình tối ưu, Firefox sẽ “ngoan ngoãn” hơn và chiếm dụng ít tài nguyên bộ nhớ hơn so với trước đây.

Lưu ý: bạn nên sử dụng SpeedyFox và thực hiện chức năng tối ưu mỗi 1-2 tuần.

Gỡ bỏ những add-on không cần thiết:

Cài đặt quá nhiều add-on cũng là một trong những nguyên nhân khiến Firefox trở nên nặng nề và chiếm dụng nhiều bộ nhớ hơn.

Bạn chỉ nên cài đặt những add-on thực sự cần thiết cho công việc của mình. Những thanh công cụ hay những add-on không cần thiết được cài đặt mặc định, bạn nên gỡ bỏ hoàn toàn khỏi Firefox.

Ngoài ra, vào tháng 4 vừa qua, Mozilla đã liệt kê ra danh sách 10 add-on làm ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu suất của Firefox, đã được Dân trí giới thiệu tại đây.

Bản "danh sách đen" những add-on làm chậm Firefox nhất

Nếu đang cài đặt những add-on này và không thực sự hỗ trợ cho công việc của bạn, bạn nên gỡ bỏ chúng ra để chúng không làm ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ hoạt động của Firefox.
(Nguồn: Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)