5 bí quyết để vợ chồng bạn luôn hạnh phúc

Ảnh:
Ảnh: Avania-mehta.
Vợ chồng sử dụng những từ như "chúng ta, của chúng ta.." khi cãi nhau có thể giúp xung đột không trở nên quá căng thẳng. Còn nếu bạn dùng những từ "tôi, anh, cô" thì đó có thể là điềm báo trước cho một trận cãi vã nảy lửa.



Dưới đây, Livescience đưa ra một số gợi ý giúp bạn giữ lửa cho hôn nhân của mình:

1. Kết hôn với người có thói quen tiêu tiền giống mình

Nếu bạn có thói quen tiêu tiết tiết kiệm mà lại lấy một người tiêu tiền vô tội vạ thì đó có thể nguyên nhân dẫn đến xung đột trong đời sống vợ chồng.
Scott Rick và các đồng nghiệp thuộc Đại học Michigan (Mỹ) đã tiến hành phân tích kết quả thăm dò với hơn 1.000 người trưởng thành đã hoặc chưa kết hôn. Họ nhận thấy, nhiều người có xu hướng chọn bạn đời của mình là người có cách tiêu tiền trái ngược.
Tuy nhiên, nghiên cứu trên chỉ ra rằng, những cặp vợ chồng có sự khác biệt lớn về tài chính thường dễ có xung đột về tiền nong hơn và sự hài lòng trong hôn nhân cũng thấp hơn so với những cặp có thói quen tiêu tiền giống nhau.

2. Giữ lửa cho "chuyện ấy"

Nghiên cứu của Michelle Russell và James McNulty, Đại học Tennessee (Mỹ), chỉ ra rằng, việc quan hệ tình dục thường xuyên có thể là biện pháp hiệu quả giúp cuộc hôn nhân của bạn bền vững. Các cặp vợ chồng mới cưới (làm "chuyện ấy" nhiều lần) thường thấy thỏa mãn với đời sống hôn nhân vì cả hai có sự đồng điệu về cảm xúc.
Vì thế, dù hiện tại, chuyện chăn gối giữa hai người không được tốt thì bạn cũng hãy cố duy trì nó. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chuyện này có thể trở nên tốt hơn cùng với tuổi tác. Đàn ông ở độ tuổi 50 dễ hài lòng với đời sống tình dục hơn là những người ở độ tuổi 30 và 40. Ở độ tuổi này họ cảm thấy thỏa mãn như hồi mới 20, 29 tuổi.

3. Hãy nói "cảm ơn" và "chúng ta"

Để có thể nói được 2 từ này có lẽ cả hai sẽ phải đi một quãng đường dài.
Năm 2007, các nhà nghiên cứu Đại học bang Arizona đã phỏng vấn các cặp vợ chồng và những sinh viên sống cùng phòng xem liệu họ đánh giá việc người khác làm cho mình như thế nào. Kết quả cho thấy, phần lớn họ thấy biết ơn nhưng lại không để lộ điều này cho đối tác biết mà cho rằng "người kia sẽ tự hiểu".
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, nếu bạn thể hiện rõ sự biết ơn của mình, có thể đơn giản chỉ bằng cách nói "cảm ơn" thì đối phương sẽ không thấy giận dữ dù phải làm việc nhà nhiều hơn. Lý do vì họ cảm thấy mình được đánh giá cao, được tôn trọng.
Một từ khác cũng thể khiến "nửa kia" của bạn hài lòng là "chúng ta". Một số nghiên cứu cho thấy những cặp vợ chồng sử dụng những từ "chúng ta, của chúng ta..." khi cãi nhau có thể giúp xung đột không trở nên quá căng thẳng. Còn nếu bạn dùng những từ như "tôi, anh, cô" thì đó có thể là điềm báo trước cho một trận cãi vã nảy lửa.

4. Tỏ ra cứng rắn

Nhiều người vẫn cho rằng để gia đình yên ấm thì tốt nhất hai vợ chồng nên nhường nhịn nhau, thay vì cãi cọ. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Mỹ lại cho thấy việc gây áp lực cho bạn đời sẽ giúp cuộc sống lứa đôi hạnh phúc hơn.
Theo một nghiên cứu của chuyên gia tâm lý James McNulty, Đại học Tennessee, với một số cặp vợ chồng khi gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, cách tốt nhất để gieo mầm một cuộc hôn nhân hạnh phúc là thay vì cứ cố gắng chịu đựng, hãy nói rõ ràng với đối phương một cách cứng rắn khiến người đó phải thay đổi.
Trong hoàn cảnh này việc chỉ trích có thể khiến vợ (chồng) thay đổi, vì nhờ đó vợ (chồng) hiểu được suy nghĩ, sự mong đợi của đối phương. Thực sự, những cặp vợ chồng không hạnh phúc mà cứ cố gắng chịu đựng thì mối quan hệ này cuối cùng cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

5. Nỗ lực tạo nên sự lãng mạn

Một tình yêu lãng mạn có thể đứng vững trước thử thách của thời gian nếu cả hai cùng cố gắng. Trong một nghiên cứu vào năm 2009 đăng trên tạp chí Tổng quan về Tâm lý học, các nhà khoa học đã phân tích những dữ liệu của hơn 6.000 người, bao gồm những cặp mới cưới và đã kết hôn ít nhất 20 năm.
Kết quả là sự đam mê hoặc ám ảnh có thể mất dần sau khi cả hai kết hôn, thế nhưng tình yêu lãng mạn thì vẫn còn tồn tại theo thời gian. Và chìa khóa để cuộc sống hôn nhân của bạn không mất đi phần lãng mạn chính là sự nỗ lực hết mức của cả hai người.
Theo các nhà nghiên cứu, những cặp vợ chồng dành thời gian bên nhau và thực sự quan tâm đến gia đình của mình thì thường dễ giải quyết các xung đột một cách nhẹ nhàng.

(Nguồn: vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)