Câu chuyện về những chú heo – phần 2


Phần 2: Những chú ỉn con
Ngày lại ngày trôi qua, những chú heo vẫn làm việc trên mảnh đất của mình. 3 chú heo đều đã có con: ỉn trắng, ỉn vàng và ỉn đen.
Heo trắng dạy con rằng: “Con trai, để có một cuộc sống no đủ con phải biết yêu lao động. Con càng làm việc chăm chỉ, con sẽ có nhiều lúa hơn, và con cũng sẽ đổi được nhiều bắp hơn.”

Heo đen dạy con rằng: “Con trai, để có một cuộc sống no đủ con phải biết yêu lao động. Con càng làm việc chăm chỉ, con sẽ có nhiều bắp hơn, và con cũng sẽ đổi được nhiều lúa hơn.”
Heo vàng dạy con rằng: “Con trai , để có một cuộc sống no đủ con phải biết khuyến khích lòng yêu lao động của người khác. Họ càng làm việc chăm chỉ, con sẽ đổi được nhiều lúa và bắp hơn.”
Sự khác biệt trong tư tưởng đã dẫn đến sự khác biệt trong cách làm việc. Heo vàng thường xuyên đến thăm con của những chú heo khác, khen ngợi và tặng quà khi thấy chúng làm việc chăm chỉ. Heo vàng còn tổ chức các kỳ thi “lao động xuất sắc, heo nông dân tài năng”, tặng bằng khen, tổ chức vinh danh các chú heo lao động tốt.
Heo vàng còn thường xuyên tổ chức các lớp dạy kỹ năng canh tác cho heo trắng và heo đen, cấp bằng kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ cho các chú heo tài giỏi.
Lời bàn:
Heo đen sinh ra heo đen, heo vàng sinh ra heo vàng. Sự khác biệt giữa các gia đình heo không chỉ nằm ở cách làm việc mà còn là cách dạy con. Trong mắt của ỉn trắng và ỉn đen, con đường để chúng đến được với vinh quang là làm việc thật siêng năng và chăm chỉ.
Ỉn đen và ỉn trắng cho rằng, ỉn vàng vì cha nó vàng. Cha ỉn vàng màu vàng có lẽ là do ông nội ỉn vàng cũng màu vàng vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)