5 vấn đề sức khỏe ở nam giới

Một nghiên cứu mới tiết lộ 5 vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở nam giới và cách ngăn chặn chúng.
Vận động thường xuyên là cách tốt để giữ gìn sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia sức khỏe Kevin Polsley thuộc Đại học Loyola (Mỹ) cho biết vấn đề sức khỏe hàng đầu ở phái mạnh là bệnh tim. Nam giới có nguy cơ bị trụy tim cao hơn so với phụ nữ và nguy cơ này gia tăng khi họ có tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Nguy cơ mắc bệnh tim cũng gia tăng nếu cánh mày râu hút thuốc lá, có hàm lượng cholesterol cao, bị cao huyết áp hoặc mắc bệnh tiểu đường. Chuyên gia Polsley khẳng định tập thể dục và ăn uống lành mạnh có tác dụng cao trong việc ngừa các cơn đau tim. Khám sức khỏe định kỳ cũng có thể giúp xác định hầu hết các yếu tố nguy cơ và điều trị các yếu tố nguy cơ này cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Vấn đề thứ hai là ngưng thở khi ngủ. Triệu chứng ít khi được phát hiện bao gồm ngáy, tỉnh giấc thường xuyên trong đêm để đi tiểu, đau đầu vào buổi sáng hoặc thức dậy với miệng khô. Biến chứng dài hạn của chứng ngưng thở khi ngủ là cao huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, vì vậy theo chuyên gia Polsley, bệnh này cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Giảm cân cũng có thể giúp giảm bệnh.

Rắc rối sức khỏe thứ ba là cao huyết áp. Tiền sử gia đình và béo phì là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu của bệnh cao huyết áp. Giảm cân có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh. Một chế độ ăn uống thấp sodium (chất trong muối ăn) giúp chống bệnh cao huyết áp. Nhiều người cho rằng chỉ cần tránh muối là ổn song thật ra cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh như năng tập thể dục, tránh thuốc lá, hạn chế rượu bia...

Thứ tư là mỡ máu cao. Chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục là chìa khóa để ngừa bệnh khi có tác dụng ngừa cholesterol cao. Ăn cá hoặc bổ sung dầu cá cũng được chứng minh giúp ngừa cholesterol cao.

Cuối cùng là ung thư ruột kết. Phát hiện sớm là điều rất quan trọng để chiến đấu chống bệnh. Nếu được phát hiện sớm, tiên lượng cho bệnh ung thư ruột già là tốt. Đó là lý do tại sao tất cả mọi người, nam giới lẫn phụ nữ, nên nội soi định kỳ. Việc nội soi thường gây khó chịu song chúng có thể cứu được sinh mạng của bạn, chuyên gia Polsley đúc kết.

Theo Nhất Linh - Trích nguồn: thanhnien.com.vn

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)