GẠO LỨT - Khắc tinh của bệnh nan y

Để thấy hết giá trị của hạt gạo lứt mà theo Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã đánh giá là “Hạt của sự sống”, bây giờ bạn hãy làm một thí nghiệm nhỏ: cho gạo lứt và gạo xát trắng vào hai cái nắp hộp có bông để giữ nước ở trong. Sau vài ngày, gạo lứt nảy mầm thành cây mạ và có mùi thơm ngát dễ chịu; trong khi gạo trắng trở thành gì? Bấy giờ bạn hãy suy nghĩ xem nên ăn loại gạo còn chứa sự sống hay gạo xát trắng không còn chứa sự sống?


 Theo các nhà Yoga và Huyền môn, gạo lứt được khuyên nên ăn thường xuyên vì nó chứa sự sống (prana): Gạo lứt rơi xuống đất mọc thành cây mạ, gạo trắng thì thành đất.

  Theo bác sĩ Lê Minh trong “Hạt gạo – hạt của sự sống”, chỉ riêng trong 100g bột mầm gạo lứt đã có tới:
Sinh tố B1 (2,83 mg) hiệu quả với chứng thiếu sinh tố và bệnh tê phù.
Sinh tố B2 (0,56mg) làm đẹp người.
Sinh tố B6 (5,30mg) chữa bệnh thần kinh, mất ngủ.
Sinh tố E (37, 60mg) làm trẻ lại và cường tính.
Chất niacin (6,8mg) phòng loét dạ dày mãn tính.
A-xít pantothenic (24,60mg) làm máu trong sạch, da dẻ mịn màng.
Chất mangan (39mg) đẩy mạnh sự phát dục.
Ngoài ra trong gạo lứt còn có sinh tố B12 hiệu quả đối với chứng thiếu máu, glutathione đề phòng nhiễm xạ, axit glutamic tự nhiên làm tăng sự ngon ăn và làm xoa dịu hệ thần kinh, chất sắt làm cho máu trở nên trong sạch, và các chất khoáng khác như canxi v.v...
Theo bác sĩ Schallert, gạo lứt (riz complet - tiếng Pháp) bổ và mát, giải nhiệt khát, giảm đau thần kinh và làm dịu mọi phiền não lo âu.
Theo Đông y, thì gạo tẻ điều hoà năm tạng, bổ tỳ vị, bổ phế khí, ích thận tinh, mạnh tâm trí, cứng gân xương, thân thể cường tráng. Trong Hoàng Đế nội kinh cũng nói “ngũ cốc sinh tinh”. Tinh và khí đều bởi chất gạo mà biến hoá sinh ra cho nên trong tiếng Trung Quốc, chữ Tinh, chữ Khí đều bao gồm chữ Mễ (Mễ là gạo – tiếng Trung Quốc).
So sánh giữa gạo lứt và gạo trắng (chi tiết trong bảng ở dưới): chất đạm có nhiều hơn 30%, sinh tố B1 gấp 4 lần, chất dầu gấp 3-4 lần, a-xít pantothenic (còn gọi là Vitamin B5) gấp 2 lần, đặc biệt trong cám gạo lứt có a-xít linoleic chiếm 30%. Chất này chỉ có trong sữa mẹ mà không có trong sữa bò. Ngoài ra, hạt gạo lứt có 19 loại a-xít amin trong đó đủ cả 9 a-xít amin thiết yếu cho sự trưởng thành của con người.
Cách chọn gạo lứt: chọn loại gạo canh tác theo thiên nhiên, không có bón phân hoá học, không phun thuốc trừ sâu. Gạo đỏ, hạt tròn, cơm thổi cứng (nhưng dương hơn) cần nhai kỹ hơn loại gạo trắng, hạt dài, cơm thổi mềm dẻo khó nhai kỹ (cơm dẻo âm hơn).
 So sánh các chất dinh dưỡng trong 100g gạo lứt với 100g gạo trắng
Các chất dinh dưỡng
Gạo lứt
Gạo trắng
Tác dụng
Protein
(đạm)
7.4g
5.7g
Protein thực vật  loại protein phù hợp nhấtđối với hệ tiêu hóa của cơ thể con người.
Chất béo
2.3g
0.8g
Bao gồm nhiều axit béo (không bão hòa) cótác dụng hạ thấp cholesterol trong máu.

Carbohydrate
72.5g
75.5g
Ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu, đặc biệt khi ăn gạo lứt do cellulo trong gạo lứtDo đó, có tác dụng phòng chốngbệnh tiểu đường. Tránh ăn quá nhiều.
Chất xơ (cellulo)
1.0g
0.3g
Giúp tiêu hóa tốt hơn do kích thích ruột co bópNó cũng có tác dụng phòng chống ung thư ruột. Nó cũng ngăn ngừa sự hấp thcholesterol trong ruột.
Khoáng chất
Can-xi
10mg
6mg
Cần cho hình thành phát triển xương và răng, giúp cầm máu.
Natri
3mg
2mg
Duy trì sự cân bằng nước ở thể dịch trong cơ thể
Phốt-pho
300mg
150mg
Kết hợp với Can-xi cần cho xương và răng,điều chỉnh PHhấp thu glucose trong đường tiêu hóa.
Sắt
2mg
1mg
Như một thành phần của hemoglobin (trong hồng huyết cầu) đóng vai trò quan trọngtrong vận chuyển enzym. Có ở tất cả các mô trong cơ thể, liên quan đến sự hấp thu của tế bào.
Vitamin
B1
0.36mg
0.09mg
Cần cho quá trình chuyển hóa đường. Khi thiếu sinh ra mệt mỏi, chán ăn, viêm dây thần kinh.
B2
0.1mg
0.03mg
Thúc đẩy sự tăng trưởng. Thiếu sinh ra viêm môi, lưỡi.
B6
620
62
Cần cho sự trao đổi chất protein, chất béo. Thiếu sinh ra viêm miệngviêm dây thần kinh.
K
+
-
Tham gia vào quá trình tuần hoàn máu.
L
+
-
Thúc đẩy sự tiết sữa mẹ.
E
+
-
Chống lão hóa. Phòng ngừa vô sinhcần cho dưỡng thai
Axit nicotinic
4.1mg
1.4mg
Thiếu sinh ra rối loạn tiêu hóaviêm da.
Axit pantothenic
1.5mg
0.75mg
Duy trì chức năng đường ruột bình thường
Biotin
12
6
Thiếu gây ra viêm da, thiếu máu
Axit folic
20
3
Thiếu trở thành thiếu máu ác tínhNó rất dễbị mất ngoài khi mang thai bất thường.
Inositol
111.4
11.0
(Inositol) + (phosphate)  (axit phytic)
Colin
20
3
Thiếu hụt khiến chức năng gan suy yếu, gan có thể bị nhiễm mỡ
Axit phytic
240
41
Phân hủy các hóa chất có hại khỏi cơ thể (như strontium 90, nguyên nhân của bệnh bạch cầu)
Nguồn:  Cách mạng sức khỏe - Ishihara & Minoru, Nhà xuất bản văn hóa sáng tạo 1996/05 (Nhật)
Cách nấu cơm lứt: vo đãi gạo lứt, nhặt sạch cát sạn, loại bỏ trấu và thóc… vớt ra rá để ráo nước qua đêm rồi sớm hôm sau nấu lên ăn, chú ý cho nhiều nước hơn cách nấu cơm gạo trắng, bỏ thêm chút muối ngay khi nấu cơm; cách khác: ngâm gạo từ 1 - 3 giờ rồi mới nấu cơm; có thể bỏ thêm  kê và đỗ các loại… chỉ ăn duy nhất cơm này với muối vừng, không ăn lẫn với các loại thức ăn khác (ăn riêng các loại thức ăn khác như xúp, rau, các loại thức ăn âm, lỏng, nhiều nước trước, ngũ cốc ăn sau cùng). Ngoài ra bạn có thể sáng tạo nhiều cách nấu cơm lứt khác.
Nhai kĩ – bí quyết phòng và chống mọi bệnh tật: Với người có bệnh thì nên nhai mỗi miếng 120 lần trở lên, nó sẽ trở thành thuốc chữa lành nhiều tật bệnh. Vì sao? Có 3 cặp tuyến tiết nước bọt tham gia quá trình tiêu hóa, tức có 6 tuyến; thức ăn khác nhau cùng các mùi vị khác nhau thu hút việc tiết nước bọt từ các tuyến khác nhau; hai tuyến mang tai thì to và tiết nước bọt nhiều nhất, khi chúng ta sử dụng hàm nhai nhiều lần mỗi miếng sẽ kích thích chúng tiết ra nhiều nước bọt có tyalin (enzym chứa nước, còn gọi là men nước bọt) để tiêu hóa cacbonhydrat (lưu ý, dạ dày không tiêu hóa được cacbohydrat). Một loại enzym nữa tiết ra từ các tuyến mang tai là parotin, hoạt hóa trao đổi chất của tế bào và giúp các mô và cơ quan phục hồi; hai tuyến dưới hàm tiêu hóa thực phẩm có dầu, có vị chua và tiêu hóa thịt; hai tuyến dưới lưỡi tiêu hóa hoa quả và các đồ ngọt. Mỗi miếng ăn đều có 3 mùi vị: đầu vị, giữa vị và cuối vị. Thực hành nhai kỹ chúng ta có thể phân biệt và thích thú với cả ba loại hương vị của thức ăn này; hương vị cuối cùng là hương vị đích thực của thức ăn, nó là hương vị tốt nhất. Ngũ cốc toàn phần (gạo lứt) có hương vị ngon nhất trong các loại thức ăn đối với tất cả mọi người khi nhai kỹ tới 120 lần mỗi miếng. Ngoài ra, nhai kỹ còn kích thích a-mi-đan tác động tới tuyến yên tạo ra các tế bào T, bảo vệ chống lại ung thư và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể đối với bệnh tật.
Gạo lứt nảy mầm?
Theo GS Hiroshi Kayahara (ĐH Shinshu, Nagano, Nhật), khi ngâm và làm nảy mầm gạo lứt thì các chất bổ dưỡng sẽ tăng lên rõ rệt, lúc này gạo lứt ở trạng thái nảy mầm (trong khi gạo đã chà vỏ cám không có) và mầm gạo lứt chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng hơn gạo lứt chưa ngâm nước. Gạo lứt nảy mầm có lượng lysine (chất giúp tăng trưởng chiều cao) gấp ba lần và chứa gama-aminobutyric (chất chống độc cho thận) gấp 10 lần. Từ năm 2000 trở lại đây khoa y học cổ truyền của Nhật và khoa y học phương Đông của Mỹ đều khuyến khích bệnh nhân ăn gạo lứt nảy mầm. Cần phải chọn loại gạo còn mới và ngâm 10 tiếng trong nhiệt độ từ 22-28 độ C, vớt ra để ráo phủ khăn tối mầu rồi để tiếp tục cho tới khi đủ 22 giờ hay bất cứ khi nào gạo lứt nứt chuyển mầu trắng và ngửi mùi thơm là ổn;
Lưu ý thời tiết khác nhau thì cách xử lý gạo nảy mầm khác nhau, gạo lứt nảy mầm không theo kiểu này thì không nên sử dụng. Không nên ăn gạo lứt để quá lâu và bị mốc. Nếu định làm nảy mầm mà nó không nảy mầm nổi thì cũng không nên ăn!
Trích nguồn: thucduong.vn

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)