Vôi hóa tiền liệt tuyến ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản

Em mới 25 tuổi, đi tiểu thỉnh thoảng hơi bị vàng và rất hay đi tiểu lắt nhắt. Em đi siêu âm, kết quả cho biết em bị vôi hóa tiền liệt tuyến.

Em có bạn gái rồi, trước đây bọn em “sinh hoạt” với nhau rất tốt nhưng dạo này em thấy mình kém mạnh mẽ hơn. Điều này khiến em vô cùng lo sợ, em có thể chữa trị được không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không? Trong ăn uống có phải kiêng cữ gì không? Kính mong bác sĩ trả lời giúp em.

                                                        Nguyễn Hoàng Anh (Thị trấn Tiền Hải, Thái Bình)

Vôi hóa tiền liệt tuyến ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản 1
Ảnh minh họa.
 
Trả lời:
 
Tuyến tiền liệt nằm ngay trên đường sinh dục cho nên có vai trò rất quan trọng. Tuyến tiền liệt sinh ra tinh dịch. Tinh dịch có tác dụng nuôi dưỡng tinh trùng và có những chất ảnh hưởng chung đến sức khỏe của cơ thể.
Trong tuyến tiền liệt có thể có các cục sỏi vôi hóa. Bình thường chúng "chung sống hòa bình" sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng vùng kín. Nhưng khi các cục sỏi hay nốt vôi hóa nằm trong tuyến tiền liệt gây nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng viêm tuyến tiền liệt mà dạng viêm này thường diễn biến thành viêm mãn tính và khó chữa do kháng sinh khó thâm nhập vào mô tuyến để tiêu diệt vi khuẩn.
Viêm tuyến tiền liệt vừa khó tìm nguyên nhân vừa khó trị, vì vậy khi còn ở trong giai đoạn còn chung sống hòa bình, người bệnh nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa các biến chứng như:
- Uống nhiều nước hơn người bình thường. Người bình thường thường được bác sĩ khuyến uống 2 lít nước/ngày thì bạn nên uống nhiều hơn 2 lít nước/ngày.
- Hạn chế uống cà phê, các chất kích thích và những thức ăn có nhiều gia vị nhất là vị cay, nóng.
- Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, điều độ để giảm thiểu tối đa viêm nhiễm.
- Khi lập gia đình thường xuyên quân hệ tình dục vì việc duy trì quan hệ và sinh tinh sẽ khiến tuyến tiền liệt được lưu thông.
- Thực hiện vật lí trị liệu, massege tuyến tiền liệt nhằm làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong tuyến, giảm nguy cơ nhiễm trùng, làm thông các ống tuyến và giúp kháng sinh thâm nhập vào mô tuyến được tốt hơn nếu phải điều trị.

Đặc biệt, cần có biện pháp ngăn ngừa nhằm không để xảy ra biến chứng do viêm tuyến tiền liệt. Vì viêm bị biến chứng hậu quả khá nặng nề, ảnh hưởng tới quá trình sinh sản sau này do khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt thì chất lượng tinh trùng cũng giảm.
TS. Lê Vương Văn Vệ
Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội
Trích nguồn: giadinh.net.vn

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)