Rối loạn tình dục trong giấc ngủ

Rối loạn tình dục trong giấc ngủ là một khái niệm mới trong y học, dùng để chỉ các hành vi tình dục diễn ra trong lúc ngủ. Một số nhà khoa học đã cho rằng rối loạn này khác biệt với miên hành. Nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu thống nhất rằng đây là một dạng đặc biệt của miên hành.
Rối loạn cận giấc ngủ bao gồm nhiều rối loạn khác nhau với bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng. Hay gặp nhất là ác mộng, miên hành, hoảng hốt trong giấc ngủ và một rối loạn ít gặp hơn là rối loạn tình dục trong giấc ngủ. Thật ra, rối loạn này phổ biến hơn chúng ta vẫn tưởng. Bệnh nhân bị ức chế cảm xúc, gây khó chịu cho cả bệnh nhân và bạn tình. Hành vi này có hại cho bệnh nhân, làm bệnh nhân xấu hổ, cảm giác tội lỗi và hay bị trầm cảm, có thể liên quan đến pháp y. Vì cảm giác này mà bệnh nhân và bạn tình thường chịu đựng một thời gian dài mà không đi khám bệnh. Bệnh nhân thường giấu kín rối loạn của mình vì xấu hổ.
Rối loạn tình dục trong giấc ngủ là một dạng đặc biệt của miên hành. Miên hành xảy ra ở giai đoạn 3, 4  của giấc ngủ không có vận động nhãn cầu nhanh. Bệnh nhân thức dậy đột ngột khi đang ngủ, có các hành vi phức tạp như mặc quần áo, đi lại, nói vài câu, lái xe, đánh nhau... và có thể quan hệ tình dục. Sau đó bệnh nhân có thể trở về giường, ngủ tiếp và quên hết những gì đã diễn ra.
Đặc điểm phổ biến của rối loạn tình dục trong giấc ngủ bao gồm muốn làm tình và có các hoạt động tình dục tự động (cương cứng dương vật, tiết dịch âm đạo, xuất tinh và khoái cảm trong giấc mơ). Đây là rối loạn giấc ngủ liên quan đến hành vi tình dục bất thường. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, nhưng hầu hết các bệnh nhân đến tư vấn là nam giới. Họ thường đến tư vấn khi bệnh đã xảy ra trong nhiều năm. Rối loạn tình dục trong giấc ngủ diễn ra trong giai đoạn ngủ có sóng chậm cũng giống như miên hành. Hầu hết những người này đều có tiền sử rối loạn cận giấc ngủ và tiền sử gia đình có miên hành.
Hành vi tình dục trong giấc ngủ rất đa dạng, từ kích thích tình dục, thủ dâm bạo lực, đến hành vi giao phối hoàn chỉnh vào trực tràng, miệng và âm đạo. Bệnh nhân giao hợp trong tình trạng vô cảm, nghĩa là không bộc lộ cảm xúc gì trong lúc quan hệ tình dục. Rối loạn tình dục trong giấc ngủ khác với các rối loạn cận giấc ngủ khác vì có các hành vi tình dục hoàn chỉnh. Khi ghi điện não trong giấc ngủ, người ta nhận thấy rối loạn này xảy ra trong giai đoạn ngủ không có vận động nhãn cầu nhanh. Một số người có hoảng hốt trong giấc ngủ kết hợp, một số ít thì có liên quan đến dùng một thuốc nào đó. Tuy nhiên, rối loạn tình dục trong giấc ngủ có một số điểm khác biệt với miên hành bình thường. Các hoạt động tự động chiếm ưu thế hơn (mạch nhanh, ra mồ hôi, thở sâu và nhanh), các vận động thì rất đặc trưng cho hoạt động tình dục. Qua nghiên cứu nhiều trường hợp rối loạn tình dục trong đêm, các bác sĩ đã rút ra các đặc trưng sau ở bệnh nhân:
* Sợ hãi và không có cảm xúc.
* Cảm giác tội lỗi.
* Từ chối quan hệ tình dục.
* Xấu hổ.
* Khó chịu và nghi ngờ.
* Lúng túng và có cảm giác mình đã phạm tội.
Trong hầu hết các trường hợp, điều trị bằng clonazepam cho kết quả tốt. Một số trường hợp cần sử dụng thêm thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh.
Tôi đã từng gặp một trường hợp bệnh nhân nam 27 tuổi. Anh ta bị miên hành từ năm 9 tuổi. Từ năm 20 tuổi, anh ta có các hành vi bạo lực trong lúc miên hành. Vợ, con anh ta thường có những vết thương trên người vì hành vi bạo lực của anh ta. Vợ bệnh nhân cho biết bệnh nhân đã có rối loạn tình dục trong đêm từ 4 năm nay. Trong khi xảy ra rối loạn tình dục trong đêm, bệnh nhân thường ôm chặt vợ, cào cấu, thực hiện hành vi giao phối và sau đó quên tất cả những gì đã diễn ra. Vì xấu hổ nên cả hai vợ chồng đều cố chịu đựng và giấu kín các rối loạn của bệnh nhân. Sau đó tình trạng của bệnh nhân đã vượt quá sức chịu đựng của cả hai người, buộc họ phải tìm đến bác sĩ. Anh ta không có bệnh cơ thể gì. Tiền sử gia đình bệnh nhân có em trai cũng bị miên hành. Khi được điều trị bằng clonazepam 2mg uống lúc đi ngủ, bệnh thuyên giảm rõ rệt.
Như vậy, rối loạn tình dục trong giấc ngủ thật ra không phải là một bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên, bệnh nhân và vợ (chồng) họ đã giấu kín bệnh trong một thời gian rất dài vì xấu hổ và mặc cảm tội lỗi. Chính điều này đã mang lại sự đau khổ cho cả hai người và những đứa con của họ. Nếu tìm đến bác sĩ sớm, bệnh của họ hoàn toan có thể chữa khỏi hẳn.
(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)