Món ăn giúp ngủ ngon giấc

Ảnh minh họa - nguồn internetLiệu có món ăn nào có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng, mà không phải dùng đến thuốc ngủ hay không?





Khó ngủ, hay thức giấc lúc nửa đêm, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc ngày hôm sau.
Liệu có món ăn nào có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng, mà không phải dùng đến thuốc ngủ hay không?
 
Có nhiều món ăn giúp an thần kinh, dễ ngủ. Chúng ta hãy bắt đầu bằng những món đơn giản không cần chế biến như nho khô, mật ong, rau diếp quăn, long nhãn. Nhãn có thể ăn tươi khoảng 20 – 30 trái tùy to hay nhỏ. Tuy nhiên, cũng như thuốc, không nên ăn nhãn nhiều, có thể làm cơ thể nóng, mắt đổ ghèn.
 
Còn mật ong, nên dùng khoảng ba muỗng cà phê và nên uống lúc chiều tối. Nho khô nên ăn khoảng 10 – 15g, rau diếp quăn ăn theo nhu cầu. Về trái cây, có trái bơ là thực phẩm vừa giúp dễ ngủ, vừa chống lão hóa, mịn da. Trái bơ nên ăn với sữa hoặc mật ong.
Hạt sen ăn tươi hoặc nấu chè hạt sen long nhãn là món giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ. Củ sen cũng giúp dễ ngủ nhờ tính chất làm dịu thần kinh. Các món đề nghị gồm: Củ sen hầm đuôi heo, chè củ sen, gỏi củ sen… Người xứ Huế còn có món củ sen hấp, tuy nhiên cách làm khá cầu kỳ: Nếp và đậu xanh ngâm nở, nhồi vào các lỗ nhỏ trong củ sen, đem hấp chín, khi ăn xắt lát chấm mật ong rất ngon.
Món củ sen hầm móng giò là món ăn bổ dưỡng của người Hoa, dùng cho các cặp vợ chồng sắp cưới, chủ yếu là giảm căng thẳng, cũng có khả năng gây ngủ. Nguyên liệu nấu gồm móng giò, củ sen, đậu đen, gừng, đầu hành trắng, hạt nêm, nước tương, rượu trắng, dầu ăn.
 
Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, giúp ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, giảm chứng tiểu đêm, giảm mệt mỏi đau lưng... Các món ăn nấu cùng hoa thiên lý như bò né ăn với hoa thiên lý, thiên lý nấu canh tôm tươi, thiên lý nấu giò sống, lẩu hoa thiên lý… đều có tác dụng an thần.
 
Rau nhút cũng là món giúp ngon giấc. Cần nhớ, nên bỏ lá, chỉ ăn lõi, một ngày ăn từ 50 – 100g. Các món nấu với rau nhút có: Lẩu (có rau nhút), canh chua, rau nhút xào nấm rơm… Trẻ em dưới năm tuổi không nên dùng rau nhút vì món này có thể trở thành “thủ phạm” gây tiêu chảy.
 
Theo Phụ nữ online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)