Thực phẩm chữa lành “vết thương”

 Thực phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà khi biết kết hợp và sử dụng đúng cách cũng nó sẽ như một người bác sĩ hữu ích rất gần gũi với bạn đấy.


1. Bệnh giộp môi (herpes môi)
 
Hãy uống hai ly rượu vang đỏ.
 
Theo một nghiên cứu được công bố tại trung tâm nghiên cứu chống virút thì resveratrol - một hợp chất được tìm thấy trong nho có tác dụng làm ngưng lại sự nhân lên của virus Herpes Simplex-1.

2. Bạn từng bị một cơn đau tim 
Hãy dùng một lượng quả berry xanh hoặc đen hàng ngày vì chúng chứa một hàm lượng vitamin C khá lớn.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng vitamin C trong máu cao có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu - một trong những cách ngăn ngừa những cơn đau tim, theo giáo sư y khoa Joseph Vita MD tại đại học Boston cho biết.

3. Bệnh phình tuyến tiền liệt
Tạo thói quen ăn ổi: Ổi làm tăng lượng đường fructose, một loại đường được tìm thấy trong trái cây này có thể giúp chống lại sự tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (làm phình rộng tuyến tiền liệt). Theo lý thuyết thì Fructose làm giảm mức độ phosphate trong cơ thể. Quá nhiều phosphate có thể làm tăng mức độ 1,25-(OH)2D, một chất hoá học liên quan đến phình tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt, theo TS. Karuna Chaturvedi, cố vấn dinh dưỡng tại bệnh viện Apollo, New Delhi cho hay.

Ăn bột yến mạch vào bữa sáng: Bất cứ chất xơ nào cũng đều tốt nhưng chất xơ hoà tan được tìm thấy trong bột yến mạch là tốt nhất cho tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu trong tạp chí Urology đã lưu ý rằng đàn ông nên ăn nhiều chất xơ hoà tan để làm giảm mức độ kháng nguyên (psa) gây nên tuyến tiền liệt. Chất xơ hoà tan có thể làm giảm kháng nguyên bằng cách làm sạch steroid có hại liên quan đến kháng nguyên và ung thư tuyến tiền liệt.

4. Bệnh sỏi thận 
Uống một vài ly bia: Một chất gia vị và có tính ổn định trong hoa bia có tác dụng ngăn việc tích luỹ canxi thể rắn trong thận của bạn. Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã nghiên cứu khoảng 27.000 đàn ông và đã ước tính rằng mỗi một cốc bia họ uống trong một ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc sỏi thận khoảng 40%. Tuy nhiên, điều này không khuyến khích đàn ông uống quá nhiều bia, chè chén say sưa. Những gì tốt cho thận của bạn không nhất thiết là cũng tốt cho gan đâu.

Một tách cà phê: Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Mỹ về bệnh thận cho biết những người uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận. Theo BS David S Goldfarb tại trung tâm Y khoa ĐH New York cho biết: Theo những nghiên cứu và dữ liệu đáng tin cậy thì cà phê có tác dụng bảo vệ thận”. Tuy nhiên, TS. Kakar cũng đưa ra lời cảnh báo: “Cà phê là một thuốc lợi tiểu và làm mất nhiều nước nên cũng có khả năng tăng sự hình thành sỏi thận, khi dùng cà phê thì điều quan trọng bạn cần nhớ là uống nhiều nước”.

5. Chữa tuỷ răng 
Uống một ly nước ép rau: Nếu như bạn có vết thương hở ở bất kỳ phần nào trên cơ thể thì đó là những vết thương đều có thể băng bó được nhưng nếu ở trong miệng thì thật khó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần nhiều vitamin K để giúp đông máu và giúp “vá lấp” lại nướu lợi. Các loại rau có lá màu xanh đậm thường chứa vitamin K cao.

Uống sữa đậu nành: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng protein có nhiều trong đậu lành là một biện pháp khá hữu hiệu trong việc giảm đau sau phẫu thuật.

6. Cai thuốc lá  
Cắt cơn nghiện hàng ngày bằng bữa trưa: Lượng cortisol là một chất hoá học làm thay đổi tâm trạng trong não bộ và được tăng lên khi bạn hút thuốc. Giải pháp cho bạn là thịt gà. Trong một nghiên cứu, những người ăn lượng protein cao vào bữa trưa sẽ có lượng corticol cao hơn khi bạn không ăn và giúp bạn giải toả phần nào cơn thèm thuốc.
Uống nước bưởi ép vào buổi sáng. Hãy tưởng tượng phổi bạn như một căn phòng tràn ngập khói thuốc lá và bưởi chính là “vệ sĩ” bảo hộ cho phổi của bạn. Tạp chí nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia cho biết ăn trái cây sẽ làm giảm đi một nửa nguy cơ ung thư phổi. Bưởi có chứa naringin có thể giúp làm giảm mức độ của một loại enzyme gây ung thư. Nó có chứa nhiều vitamin C, betacaroten, folic axit làm cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng một số loại thuốc thì hãy hỏi bác sĩ, vì nước ép bưởi có thể có phản ứng với một số loại thuốc.

7. Một số lưu ý 
Khi bạn cảm thấy căng thẳng? Hãy tránh một số loại thực phẩm sau nếu bạn không muốn tình trạng ngày càng tệ thêm.

Cafein: Được tìm thấy trong cà phê, chè v.v… Cà phê là nguyên nhân gây giải phóng adrenaline, nó sẽ làm tăng thêm mức độ căng thẳng, stress.

Rượu: Rượu cũng kích thích tiết adrenaline dẫn đến các vấn đề như căng thẳng thần kinh, khó chịu và mất ngủ. Nó cũng làm hạn chế chức năng gan để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Trong quá trình căng thẳng, cơ thể sản xuất ra nhiều chất độc, trong trường hợp gan không lọc thải được chất độc thì các chất độc này tiếp tục “lưu thông” qua cơ thể dẫn đến tổn thương và mệt mỏi.

Sôcôla: Đây là thực phẩm giúp bạn giải khuây khá tốt nhưng hãy tránh xa khi bạn cảm thấy mình đang bị áp lực. Sôcôla là sự kết hợp của đường, chất béo và caffein. Nó không phải là thực phẩm tốt khi bạn đang bị stress, theo Tiến sĩ Rupali Datta, chủ tịch khoa dinh dưỡng lâm sàng và chế độ ăn kiêng, bệnh viện Fortis, New Delhi cho hay.

Đường: Bạn sẽ phải đối mặt với việc tăng lượng đường trong máu khi bị stress, hơn nữa sử dụng nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thức ăn vặt và thức ăn nhanh: Những thực phẩm này đều chứa protein, các chất béo, carbohydrate tinh chế theo tỷ lệ không phù hợp. Hơn nữa chúng chứa rất ít các vitamin thiết yếu và các chất khoáng buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chuyển hoá những thực phẩm này.
Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)