Lạm dụng thuốc thúc đẩy chiều cao: Dễ biến dạng các đầu chi

 Các chuyên gia y tế cảnh báo, lạm dụng thuốc thúc đẩy chiều cao sẽ gây ra những rối loạn chuyển hóa, biến dạng các đầu chi.
 
Thấy con đến tuổi dậy thì mà chiều cao vẫn không cải thiện, nhiều bà mẹ đã mua thuốc tăng chiều cao cho con uống. Trong khi đó, các chuyên gia y tế cảnh báo, lạm dụng thuốc sẽ gây ra những rối loạn chuyển hóa, biến dạng các đầu chi.

Ngộ nhận
Không khó để tìm kiếm các loại thuốc tăng chiều cao bằng một cú click chuột. Rất nhiều lời quảng cáo hấp dẫn hiện ra: Bạn có thể cao thêm 2 inches (5cm) hoặc hơn chỉ trong vòng 4 - 6 tháng với thuốc bổ T...; Mỗi ngày, “bạn sẽ cao thêm từ 4 - 10cm trong 10 tuần tập luyện kết hợp với dùng thuốc bổ C... Với mong muốn cải thiện chiều cao, không chỉ các bậc cha mẹ mua cho con mà nhiều người ngoài 20 - 30 tuổi cũng tìm đến các loại thuốc đẩy chiều cao.

Tuy nhiên, cho con uống thuốc cao chưa thấy nhưng tác hại thì đã rõ mười mươi. Chị Mai Thanh Bình (đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội) nghe có người chuyên bán hàng xách tay thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao, đã mua ngay ba lọ với giá 50USD/lọ để “đẩy” chiều cao cho cậu con trai 3 tuổi. Sau một thời gian uống, mặt con trai chị to hơn, các đầu ngón tay, đầu ngón chân bắt đầu phù nề. Vào BV Nội tiết TƯ kiểm tra, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị rối loạn chuyển hóa.

Chị Phạm Thị Hồng, 25 tuổi ở Ninh Giang (Hải Dương) luôn tự ti vì chiều cao quá khiêm tốn. Nghe bạn mách, chị tìm mua loại thuốc mà như lời quảng cáo có chứa nhiều thành phần hormone sinh trưởng không chỉ "đẩy" chiều cao còn làm đẹp da. Da đẹp, chân dài đâu không thấy chỉ thấy phần đầu xương tứ chi, gò má đã bị tăng trưởng bất thường, khuôn mặt của chị bị biến dạng...
 
Chiều cao phụ thuộc nhiều vào gien, dinh dưỡng
“Chiều cao phụ thuộc vào gien, dinh dưỡng chứ thuốc không đóng vai trò quyết định. Theo tính toán, cơ thể nam có độ di truyền vào khoảng 75 – 80%. Có nghĩa là người bố có chiều cao tương đối tốt thì đứa con cũng được thừa kế. Ngược lại, người bố có chiều cao hạn chế thì dù có dùng bất kỳ thần dược gì cũng khó có thể cải thiện chiều cao ở thế hệ sau”, 
 GS Trần Ngọc Ân
Theo GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao được rao bán trên mạng chỉ là quảng cáo. Cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chứng minh những loại thuốc đó có tác dụng tăng chiều cao hay không. Tại nước ta, cũng chưa cấp phép lưu hành và sử dụng loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có tác dụng tăng chiều cao.

Có nhiều nguyên nhân hạn chế chiều cao của con người như di truyền, chế độ dinh dưỡng, thiếu vitamin, canxi.... Trước khi quyết định sử dụng một phương pháp tăng chiều cao, theo GS Ân, cần khám xét kỹ điều trị theo phác đồ, chỉ định của bác sĩ. Nhất là đối với các nhãn hiệu thuốc tăng cao càng phải cẩn thận để tránh những hậu quả đáng tiếc như đầu chi phồng to, các xương gò má gồ lên, mặt biến dạng. Vì khi kích thích tăng trưởng không chọn lọc, thuốc sẽ phát huy tác dụng... không đúng chỗ gây rối loạn chuyển hóa. Có thể trở nên chậm chạp, mệt mỏi.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Chỉ uống thuốc mà cao lên thì khó thuyết phục. Muốn tăng chiều cao, trẻ phải có dinh dưỡng tốt từ thời kỳ mẹ mang thai để tránh suy dinh dưỡng và đảm bảo nuôi dưỡng hợp lý trong những năm đầu đời. Ngoài ra, một tác động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chiều cao là môi trường sống. Nếu thường xuyên sống trong không gian thiếu ánh sáng, trẻ bị thiếu vitamin D, chiều cao sẽ bị hạn chế đáng kể.
“Để trẻ phát triển chiều cao, cách tốt nhất là cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu canxi, chứ không nên dùng thuốc. Đứng đầu trong nhóm thực phẩm giàu canxi là sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp tới 60 - 80% tổng lượng canxi mà cơ thể cần hấp thu. Ngoài ra, ăn nhiều cá, cua, tôm và các loại rau xanh cũng đảm bảo cung cấp nhiều canxi”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên tự ý dùng các thuốc có thành phần bổ sung hormone sẽ làm rối loạn nội tiết tố. Thực tế, nhiều người quan tâm đến chiều cao của mình nhưng lại không biết rõ xương và sự phát triển của xương thiếu gì để bổ sung đúng chất, đúng mức hay chưa. Bởi vậy nên đến bệnh viện kiểm tra, các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ điều trị nắm được hệ xương của bạn đang cần một phác đồ điều trị hợp lý.
 
Theo Gia đình & Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)