Bị thiếu máu thì nên dùng thuốc gì để bồi bổ?

Ảnh minh họaMẹ em ít uống nước, uống sữa, ăn không đủ chất, em muốn mua thêm thuốc để bổ sung chất cho mẹ.

Thưa bác sĩ,
Mẹ của em năm nay 58 tuổi, trước đây đã từng điều trị xong sỏi thận. Vì mẹ em ít uống nước, uống sữa, ăn không đủ chất, em muốn mua thêm thuốc để bổ sung chất cho mẹ em (thiếu máu, móng tay chân nhăn giống như thiếu chất - canxi?).
Tiền sử: từng bị suy nhược cơ thể, rối loạn tiền đình, đã điều trị sỏi thận. Rất mong bác sĩ tư vấn cho em loại thuốc phù hợp để bổ sung chất cho mẹ em.
(H.V. Nghiêm - TPHCM)

  

Trả lời:
 Chào em,
 Qua thư em mô tả, các biểu hiện bệnh của mẹ em (thiếu máu, rối loạn tiền đình, sỏi thận...) đều có liên quan với nhau. Ví dụ mẹ em ăn uống ít, không đủ chất, lâu ngày dẫn đến suy kiệt, thiếu máu sẽ đưa đến tình trạng mệt, chóng mặt khi thay đổi tư thế (mà bị quy cho là rối loạn tiền đình).

Để khắc phục tình trạng trên, trước tiên cần tìm nguyên nhân của bệnh thiếu máu, ví dụ mẹ em có bị rong kinh trước khi mãn kinh không, mà đôi khi vì ngại mẹ em không nói ra? Mẹ có từng đợt đi cầu phân đen sệt không? Mẹ có bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột? Tình trạng thiếu máu này còn có thể do suy thận xảy ra sau bị sỏi thận...

Khi đã tìm ra được nguyên nhân, điều trị và giải quyết nguyên nhân đó thì bệnh sẽ ổn thôi. Còn bây giờ khi mà ta chưa giải quyết nguyên nhân, cứ lo bổ sung thuốc bổ vào thì nói nôm na là khác nào ta đang đổ nước vào 1 cái bình... không đáy, sẽ phí thời gian và cả kinh tế.

Như vậy em nên đưa mẹ đến tại các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện xét nghiệm, khám và có chẩn đoán chính xác bệnh, BS có thể cho bổ sung thêm 1 số chất cần thiết cho mẹ em.

Chúc mẹ em mau khỏe! 
(Theo BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - Nguồn: alobacsi.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)