Dùng thuốc đúng để tránh biến chứng nguy hiểm

Chỉ vì không tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tự ý mua thuốc về dùng, không ít bệnh nhân đã bị biến chứng, đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Nghĩa, trưởng Khoa Nội BV Bà Rịa, với bệnh tăng huyết áp, việc duy trì điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ phải được tuân thủ đến hết đời, nếu bệnh nhân ngưng thuốc đột ngột dễ dẫn đến tai biến tim mạch, gây tử vong. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc để điều trị tăng huyết áp, không nên chỉ sử dụng thuốc Nam hay thực phẩm chức năng theo quảng cáo vì những loại này không có tác dụng thay thế thuốc điều trị mà chỉ là hỗ trợ.

Bệnh viện Bà Rịa đã từng tiếp nhận không ít bệnh nhân cấp cứu do tai biến mạch máu não, có trường hợp tử vong sau đó, có trường hợp để lại di chứng đến suốt đời vì phải sống thực vật hay liệt toàn thân. Vì vậy, đối với bệnh tăng huyết áp, người bệnh không được chủ quan, coi thường, kể cả với người trẻ tuổi khi đã được chẩn đoán mắc căn bệnh này.

Thực tế cho thấy, hậu quả của việc điều trị không đúng sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột, có thể làm đứt mạch máu não, đột quỵ, suy tim cấp, phù phổi cấp. Nhẹ hơn, tình trạng huyết áp tăng vừa phải thường xuyên sẽ gây ra suy tim mãn, suy thận mãn, tổn thương ở đáy mắt. Hầu hết các biến chứng này đều nguy hiểm đến tính mạng hoặc không hồi phục. Để điều trị tăng huyết áp có hiệu quả, bệnh nhân phải tuân thủ các chỉ định. 

Đồng thời, những người có nguy cơ cao phải biết cách phòng, chống, phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời. Theo bác sĩ Trần Thanh Bình, Thư ký chương trình phòng, chống tăng huyết áp, đái tháo đường thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì đến thời điểm này, tình trạng người dân ít quan tâm, ít hiểu biết để phòng ngừa và điều trị đúng bệnh tăng huyết áp vẫn còn khá phổ biến. Phần đông những người bị tăng huyết áp còn để huyết áp luôn ở mức gây hại cho sức khỏe, chỉ phần nhỏ trong số đó giữ được mức ổn định (dưới 140/90mmHg) do điều trị tốt.

Theo Bà Rịa Vũng Tàu online

Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì huyết áp thấp hơn 120/80mmHg được xem là huyết áp tối ưu, không gây hại cho sức khỏe. Trong đó, 120 gọi là số huyết áp trên, 80 gọi là số huyết áp dưới. Gọi là tăng huyết áp khi số trên cao hơn 140mmHg và số dưới cao hơn 90mmHg.
 
Gọi là huyết áp độ I hay độ nhẹ khi: Số huyết áp trên từ 140 đến 159mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 90 đến 99mmHg. Gọi là huyết áp độ II hay độ trung bình khi: Số huyết áp trên từ 160 đến 179mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 100 đến 109mmHg. Gọi là tăng huyết áp độ III hay độ nặng khi: Số huyết áp trên từ 180mmHg trở lên hoặc số huyết áp dưới từ 110mmHg trở lên.

LỜI KHUYÊN KHI DÙNG THUỐC

Khi sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp, người bệnh phải cẩn trọng nhằm hạn chế tình trạng làm mất hiệu quả điều trị của thuốc.

* Chỉ nên dùng nước lọc (nước đun sôi để nguội) để uống thuốc vì cũng như các loại thuốc khác, khi uống với một số loại nước không phải là nước lọc có thể làm thay đổi độ hấp thu. Ví dụ như sữa có chứa nhiều lipid, giúp các thuốc ưa lipid dễ hòa tan vào đó và thuốc bị giữ lại. Protein có trong sữa có thể liên kết với một số thuốc làm giảm khả năng hấp thu. Các quá trình này đều làm giảm tác dụng của thuốc. Còn nước trà có chất tanin có thể làm giảm hấp thu thuốc, nước giải khát có ga có caffein, nước khoáng có chứa các khoáng chất, nước trái cây có thành phần acid cao… có thể làm tăng hoặc làm giảm, thậm chí mất tác dụng của thuốc.

Trong trường hợp người bệnh có sử dụng thêm thuốc Nam, thuốc Đông dược thì nên uống cách xa thời điểm uống thuốc điều trị tăng huyết áp khoảng 2 giờ để tránh hiện tượng tương tác thuốc.

* Nên dùng thuốc đều đặn và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng thuốc, không nên tự ý ngưng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Không sử dụng thuốc theo toa của người khác, cho dù người đó có các triệu chứng bệnh lý giống mình và ngược lại, không đưa toa thuốc của mình đang dùng cho người khác sử dụng. Khi kê toa điều trị, bác sĩ phải dựa vào kết quả khám bệnh, xét nghiệm, tuổi tác, nhịp tim, mức huyết áp, các bệnh lý kèm theo, chế độ ăn uống, sinh hoạt… của từng người bệnh để có cách tư vấn, lựa chọn thuốc phù hợp cho chính người bệnh. Do đó, không thể sử dụng chung toa thuốc, tránh biến chứng khó lường.

* Không tự động ngừng uống thuốc. Thuốc điều trị tăng huyết áp không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, và hiện nay đa số thuốc chỉ dùng 1 lần/ngày, vì vậy, nên uống thuốc vào một giờ cố định trong ngày, ví dụ như trước khi ăn sáng. Một khi đã được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, người bệnh phải tuân thủ điều trị đến suốt đời. Huyết áp đạt mức ổn định là nhờ tác dụng của thuốc, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc cho người bệnh theo từng giai đoạn. Do đó, khi không có chỉ định ngưng thuốc của bác sĩ thì người bệnh vẫn nên tiếp tục dùng thuốc vì có những loại thuốc khi ngưng đột ngột sẽ có hại cho tim mạch. Hiện nay, các loại thuốc điều trị tăng huyết áp chỉ uống 1 lần/ngày và có tác dụng kéo dài. Khi ngưng đột ngột, huyết áp sẽ không thay đổi ngay mà có khi 2 -3 ngày sau mới tăng trở lại. Và ở bệnh nhân tăng huyết áp, một khi huyết áp không ổn định, thay đổi đột ngột thì khả năng xảy ra tai biến mạch máu não rất cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)