Tình yêu – thuốc bổ cho sức khỏe


Ngoài những giá trị về mặt tinh thần, các nhà khoa học phát hiện ra tình yêu còn là món quà vô giá cho sức khỏe. Những điều lãng mạn trong tình yêu mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe.
Những lợi ích được liệt kê dưới đây là bằng chứng thuyết phục nhất khẳng định vai trò không thể thiếu của tình yêu trong cuộc sống con người.


1. Tăng cường hệ miễn dịch
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, những cặp đôi hạnh phúc – những người luôn tìm cách giải quyết những xung đột trong cuộc sống lứa đôi theo hướng tích cực, có khả năng hoạt động tốt hơn so với các cặp đôi còn lại. Kết quả nghiên cứu cho thấy ở những cặp đôi có thái độ, hành vi tiêu cực trong các cuộc tranh cãi, hệ miễn dịch của họ bị suy yếu nhiều nhất. Ngược lại, ở những cặp thể hiện mâu thuẫn theo cách tích cực và đáng yêu thì chức năng miễn dịch lại hoạt động tốt hơn. Vậy, làm thế nào để “cãi nhau” một cách lành mạnh? Bí quyết ở trong những giải pháp tích cực nhằm giải quyết mâu thuẫn, tránh để những bất đồng rơi vào ngõ cụt, bế tắc.


2. Giữ vóc dáng
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Kế hoạch rèn luyện thể lực của bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn nếu bạn thuyết phục được người bạn đời của mình cùng tham gia luyện tập. Theo các chuyên gia huấn luyện và chuyên gia dinh dưỡng, gần ½ số người tập luyện một mình sẽ từ bỏ chương trình luyện tập của họ sau một năm, nhưng 2/3 số người tập cùng với vợ/ chồng/ người yêu của mình thì vẫn theo đuổi kế hoạch tập luyện lâu dài. Ngoài ra, khi tập luyện cùng nhau thì cả phụ nữ lẫn đàn ông đều hoạt động chăm chỉ hơn từ 12% đến 15% so với khi tập một mình. Cho dù việc cùng tập luyện là do sở thích hay bị ép buộc thì những lợi ích từ thể dục thể thao đối với sức khỏe cũng đáng để bạn thuyết phục người mình yêu thương cùng tham gia.


3. Tăng tuổi thọ
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện năm 2004 ở Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong ở những cặp đôi đã kết hôn chiếm tỷ lệ thấp nhất. Một sự thật đã được các bác sĩ thừa nhận: con người ít bị căng thẳng hơn khi họ có mối quan hệ hôn nhân lành mạnh, sâu sắc và ít stress, cũng đồng nghĩa với việc khỏe mạnh hơn. Người ta cũng nhận thấy rằng, khi đàn ông kết hôn, họ sẽ từ bỏ được những thói quen có hại như hút thuốc hay uống quá nhiều bia rượu. Điều này chắc chắn sẽ góp phần nâng cao tuổi thọ.


4. Làm đẹp da
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Tình yêu sẽ góp phần mang lại cho bạn làn da mượt mà và rạng rỡ. Khi được yêu thương, mức độ căng thẳng sẽ giảm xuống, nhờ đó, hóc-môn cortisol sẽ không có điều kiện để gia tăng. Mức hóc-môn cortisol cao chính là nguyên nhân gây ra những rắc rối có liên quan đến stress, bao gồm cả mụn.


5. Cải thiện sức khỏe tim mạch
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Con người luôn có xu hướng tìm kiếm, kết bạn để thiết lập các mối quan hệ. Khi không thể kết nối với người khác, người ta dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Kết quả nghiên cứu do bác sĩ Joseph Hullett, chuyên gia về tâm thần học, Giám đốc tổ chức OptumHealth (Mỹ) tiến hành, cho thấy những người biết cách xây dựng các mối quan hệ lành mạnh sẽ ít phải chịu đựng stress hơn. Điều này góp phần cải thiện sức khỏe của hệ thống tim mạch. Hơn nữa, theo bác sĩ Hullett, những người không tạo dựng được các mối quan hệ bền vững và an toàn, đặc biệt là những người có vợ hoặc chồng đã chết, có tỷ lệ bị đau tim cao hơn.


6. Giảm bớt cảm giác đau đớn
Theo một cuộc nghiên cứu gần đây, sự thoải mái khi được nắm tay người bạn đời có thể giúp hạn chế cảm giác đau đớn. Cũng theo quan sát của bác sĩ Hullett, những người đã bị điện giật và thấy rằng việc được nắm tay một người nào đó sẽ giúp cải thiện cơn đau của họ. Điều thú vị là cảm giác đau đớn lại giảm nhiều hơn khi được nắm tay vợ/chồng – những người đã có cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhau. Như vậy, bạn bè cũng có thể giúp những người tham gia thí nghiệm giảm đau nhưng vợ/chồng của họ làm công việc này tốt hơn nhiều.


7. Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt
Những phụ nữ nếu được “yêu” ít nhất một lần mỗi tuần sẽ có mức hóc-môn estrogen cao hơn và chu kỳ kinh nguyệt hầu như đều đặn hơn so với những người không được “yêu” thường xuyên.


8. Cải thiện “sức khỏe” của tinh thần
 Tình yêu   thuốc bổ cho sức khỏe
Tất cả chúng ta đều biết rằng, cảm giác được yêu thương giúp tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều. Đã có những bằng chứng khoa học rõ ràng về những ảnh hưởng của cảm giác sung sướng từ tình yêu lên não bộ con người. Theo một cuộc nghiên cứu do trường ĐH Rutgers, New Jersey (Mỹ) thực hiện, khi cho những người tham gia thí nghiệm xem các bức ảnh về những người mà họ yêu sâu sắc, lượng hóc-môn dopamine trong não của họ hoạt động mạnh hơn. Hóc-môn này có liên quan đến tinh thần lạc quan, năng lượng cũng như cảm giác khỏe mạnh ở con người. Các nhà khoa học khẳng định rằng sự gia tăng đột ngột của hóc-môn dopamine (do cảm giác được yêu thương mang lại) sẽ tạo ra một nguồn năng lượng và tinh thần lạc quan vô cùng to lớn.

(Theo Womansday.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)