Cách xử trí khi xuất hiện cơn hen


Hen là bệnh viêm mạn tính của phế quản, được đặc trưng bởi sự tắc nghẽn các tiểu phế quản và sự hẹp lại của đường hô hấp gây nên bởi sự co thắt cơ trơn do tăng hoạt những thâm nhiễm tế bào và sự sản xuất niêm dịch. Bệnh hay gặp khi thời tiết thay đổi và phản ứng quá mức so với người bình thường. 

Cơn hen có 4 triệu chứng chính là: ho, khò khè, khó thở và cảm giác nặng ngực, thường xảy ra vào ban đêm hoặc gần sáng và cứ tái đi tái lại. Bệnh nhân hay cho là bị cảm hoặc viêm họng. Các triệu chứng này xuất hiện đầy đủ hay không là tùy từng cơn hen và tùy từng người. Cơn hen hay xảy ra với những người có cơ địa dị ứng, viêm mũi dị ứng, nổi mày đay, chàm...

Xử trí cơn hen
Hiện nay, y học đã nghiên cứu ra các thuốc mới hoàn toàn có thể kiểm soát hen triệt để. Tuy nhiên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có điều kiện đo chức năng hô hấp, khám và kiểm soát triệt để căn bệnh này. Cụ thể, người bệnh hen phải luôn mang theo thuốc cắt cơn hen tác dụng nhanh như ventolin, salbutamol. Đây là các thuốc có tác dụng giãn phế quản nhanh, giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó thở khi có cơn hen cấp. Thuốc được dùng dưới dạng bình xịt, xịt ngày 2 - 4 liều, xịt khi xuất hiện khó thở. Sau 15 phút chưa đỡ thì xịt tiếp lần 2. Nếu vẫn chưa đỡ cần nhanh chóng liên lạc với bác sĩ, chuyển người bệnh tới cơ sở y tế hoặc gọi cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến trung tâm y tế có chuyên khoa hô hấp hoặc miễn dịch lâm sàng để được cấp cứu thở ôxy và dùng thuốc điều trị kịp thời. Nên nhớ, nếu đã bị bệnh hen mà không kiểm soát tốt có thể lên cơn hen ác tính và tử vong nhanh chóng.
10 lời khuyên về phòng chống bệnh hen
Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ trong ngày thay đổi, những người đã bị hen cần chú ý đến vấn đề giữ ấm, khi đi ngoài đường để tránh bị mưa lạnh đột ngột.
Tránh bụi bằng cách quét dọn nhà cửa sạch sẽ, đi ra đường cần đeo khẩu trang.
Tránh hít khói than, khói thuốc, khói hương, không nên hút thuốc lá, thuốc lào...
Tránh sử dụng các bình xịt có mùi lạ.
Tránh ăn thức ăn đã từng gây dị ứng (nhộng, tôm, cua...).
Thận trọng khi dùng thuốc tim mạch như thuốc hạ huyết áp, aspirin, cần có sự theo dõi và chỉ định của thầy thuốc.
Không nuôi vật lạ trong nhà: chó, mèo...
Không để nhà cửa ẩm thấp, nấm mốc.
Không làm việc, tập luyện gắng sức.
Giữ ấm khi ngủ, tránh để lạnh lưng và cổ vì hen thường xuất hiện về đêm.
Theo BS. Kim Anh-suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm trên trang:

Lịch Âm Dương (Ấn trực tiếp vào ngày bạn muốn xem)